Chỉ có sóng và em.



Chủ bút:
Tôi đăng bài viết về nỗi nhớ sa mưa và mùa nước nổi Miền Tây Nam Bộ, trong đó có một bức ảnh cũ, chụp tôi ôm cây đàn ghi ta, với một người bạn cùng cơ quan và nhà báo Sĩ Bình (Nguyễn Sĩ Bình) Anh bạn đồng nghiệp, nhà báo Giang Trung Sơn, Phó Tổng biên tập Báo TNVN (VOV) ghi cảm nhận: "Anh cầm ghi-ta ra dáng phết mà lại giả vờ không biết nhạc à?"

Tôi không giả vờ, vì hiện tại tôi gần như người mù nhạc lý,
Ấy vậy, mà gần 40 năm trước, tôi đã từng phổ thơ thành một ca khúc vậy. Vô lý, phải không ạ. Song có nguyên do của nó đấy,,,

@@@

Vậy có lời thưa rằng: Tôi đã từng có gần 7 năm trời sống ở ĐBSCL, với công việc của một kỹ sư nông nghiệp tại Ban Nông Lâm nghiệp huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Đầu năm 1981, tôi tốt nghiệp ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội và sau một thời gian chớ nhận công tác đến mùa mưa lũ năm ấy, tôi cùng anh bạn Gia Hoàng (Hoàng Gia Trình) và vài đồng nghiệp nữa, lên tàu Thống Nhất vô Nam nhận công tác theo giấy phân công. Anh bạn Gia Hoàng về tỉnh Minh Hải (Bạc Liêu + Cà Mau), còn tôi về An Giang. Hành trang trong chiếc va-li cũ ngoài quần áo còn có mấy tập từ điển Nga Việt,Việt Nga, vài tập sách bằng tiếng Nga, còn có mấy tập thơ và quyển tự học nhạc lý, ghi ta gì đó..

Suốt những năm số ở Tri Tôn, Bảy Núi, ngoài công việc chuyên môn, thời gian rảnh rỗi thì nhậu, và những lúc buồn tình thì dịch sách tiềng Nga (thơ Nga, truyện viết cho thiếu nhi của Lev Tolstoi...), tự học nhạc lý. Khi có chút tiền lương thì mua một cây ghi-ta gỗ, dò nốt, bập bông này nọ,,,
Rồi một này, cảm hứng âm nhạc dâng lên, tôi đã dùng giấy kẻ o-li, ôm ghi ta,tim giai điệu xướng âm liều phổ nhạc một bài thơ của nhà thơ Xuân Quỳnh,.. Ca khúc có tên là CHỈ CÓ SÓNG VÀ EM. lấy theo tên bài thơ gốc...
Và bản xướng âm ấy vẫn còn đây, ghi ngày sáng tác là 22.01.1984, nghĩa là đã 36 năm rồi. Cuối năm 1987, tôi về làm phong viên Đài TNVN, trong hành trang mang về có tờ giấy chép bản nhạc này. Có một điều, người sáng tác ca khúc phổ thơ này (là tôi) đến nay, đã quên hết nhạc lý. Đơn giản, tôi thấy mình không có năng khiếu về âm nhạc (ngoài cái tên là NHẠC), nên cũng bỏ việc tiếp tục tự học nhạc, và ghi ta cũng bỏ luôn (ngoài việc mua một cây treo nhà giải quyết khâu oai)
Có một điều, phải cảm ơn người bạn học Gia Hoàng, người đã giúp tôi lưu giữ bản chéo tay duy nhất này gần bốn chục năm qua, người từng lên chuyến tàu vô Nam năm xưa và đã luôn chia xẻ cùng tôi những ký ức buồn vui về một thời ở Miền Tây sông nước... Anh là người yêu âm nhạc và có chút năng khiếu, đã kiên trì món ghi-ta từ thuở ấy cùng với tôi đến tận bây giờ. Ngày ấy, khi cùng trở lại Bắc, trong một lần cao hứng nào đó, tôi đã khoe với bạn mình và đưa bản chép tay ca khúc này cho anh, và gần như quên luôn. Mới đây, dịp trước tết rồi, nhân một lần cụng ly bia tán gẫu, tôi có than là đã từng phổ nhạc cho thơ nhưng đánh mất bản phổ ấy rồi, thì anh bạn cười bảo hiện anh vẫn còn giữ bản nhạc ấy. Và rồi anh trả lại cho tôi bản gốc duy nhất này, không quên việc xướng âm bằng ghi ta, ghi lại giai điệu của ca khúc. Tôi đưa lên đây video clip bản xướng âm theo bản gốc do Gia Hoàng thực hiện. Xin cảm ơn anh bạn Gia Hoàng
Tôi đã gửi bản nhạc này đến người anh-người bạn của tôi, Nhạc sĩ Phạm Quang Hiển, và anh đã trau chuốt, nhuận sắc lại giúp tôi (bản in vi tính)...
Trở lại bức ảnh xưa, chụp tôi ôm ghi-ta. Khi tôi còn đang ở Tri Tôn. một người bạn thân của tôi, nhà báo Sĩ Bình, nguyên Phó trưởng ban Văn phòng đại diện Báo Quân đội nhân dân tại TpHCM, đã đến tận nơi thăm tôi nhân chuyến anh đi công tác miền Tây, Anh là phóng viên ảnh, đã dàn cảnh để chụp bức ảnh kỷ niệm này,..
Có một điều, buồn cười, người tự ký xướng âm ca khúc từ 36 năm trước (là tôi) nay đã gần như quên hết nhạc lý ... Và tiếng Nga cũng quên ráo vì bỏ quá lâu ngày...

###

Chỉ có sóng và em
Lời thơ Xuân Quỳnh.

1. Anh yêu ơi, hãy tha lỗi cho em. Nếu đôi lúc giận hờn em vô cớ. Những bực dọc tháng ngày vất vả. Làm anh buồn và em có vui đâu.

Điệp khúc:
Một trời xanh, một biển tận cùng xanh. Và gió thổi và mây bay về núi, Lời thương nhớ ngàn lần em muốn nói, nhưng bây giờ chỉ có song và em. Nhưng bây giờ chỉ có sóng và em.

2. Khi đôi ta được cùng sống bên nhau. Nỗi sung sướng với em là lớn nhất, Trái tim nhỏ thẳm sâu trong ngực. Giây phút nào tim chẳng đập vì anh...

( Điệp khúc và hết )

Đây là bản gốc ca khúc CHỈ CÓ SÓNG VÀ EM
Và bản do Ns. Phạm Quang Hiển nhuận sắc







Nhận xét