Người đi giữa thực và mơ, ( I )



1. Người đi giữa thực và mơ.

Có thể, nhiều người sẽ tự nhận mình như vậy. Song người tôi ám chỉ ở đây là nhà thơ Nguyễn Vĩnh Tuyền,
          Mặc dù cho đến nay, Nguyễn Vĩnh Tuyền chưa từng xuất bản một tập thơ nào, nhưng anh đã từng sáng tác hàng nghìn bài thơ, và khi vui đâu đó với anh em, bạn bè, thi hữu, anh xuất bản miệng vài ba bài, hăng lên thì dăm bảy bài là thường.
          Nguyễn Vĩnh Tuyền, tuổi Ất Dậu, sinh năm 1945, hơn tôi vừa đúng một giáp, nhưng chúng tôi chơi với nhau là bạn vong niên. Tôi biết anh và lập túc thân ngay với Nguyễn Vĩnh Tuyền từ thời điểm mùa thu năm 2009, khi đó tôi đang phụ trách Văn phòng VOV miền Trung, đóng tại thành phố Đà Nẵng, và là người mới tò te của Xóm Lá (tên gọi nôm na thân mật của cộng đồng blogger, Blog Tiếng Việt). Lúc ấy, Nguyễn Vĩnh Tuyền đã là người cũ, và thuộc hàng đại ca của Xóm Lá rồi. Rón rén bước chân vào Xóm Lá, tôi thấy anh tung tẩy thơ phú, xướng họa, đùa rỡn khắp Xóm. Có lẽ, với tính cách như vậy, anh nhanh chóng làm quen và trở thành thân thiết với khá nhiều người, trong đó có tôi. Tôi xa nhà, từ Hà Nội luân chuyển công tác vào Đà Nẵng, nên ngoài công việc, tôi dành nhiều thời gian rảnh rỗi đặng giao du với bà con Xóm Lá giải khuây. Nguyễn Vĩnh Tuyền là một trong số ít người ở Xóm Lá, hiểu hoàn cảnh và chia sẻ cùng tôi sự trống vắng đó. Thêm nữa, tôi biết anh là cha đẻ của Nguyễn Vĩnh Tiến, một kiến trúc sư trẻ có tài thơ nhạc, là tác giả của ca khúc Bà tôi, và trước đó là bài thơ Chiếc roi tre được trao giải cao nhất một cuộc thi thơ, nên có phần nể trọng anh. Phải vậy, mà hai chúng tôi nhanh chóng kết thần, rồi coi nhau như anh em ruột thịt từ ngày ấy?


          Đầu năm 2010, tôi ra lại Hà Nội, văn phòng làm việc của tôi ngay tại trụ sở 58 Quán Sứ. Cùng thành viên. Xóm Lá ở đấy còn có nhà thơ Trần Đăng Khoa, nhà văn Nguyễn Trọng Huân, rồi sau nữa, thêm nhà thơ Trương Hữu Lợi, nhạc sĩ Quang Hiển, họa sĩ Lã Minh Kính, nhà thơ Nguyễn Thanh Vân, nhà thơ Chử Thu Hằng  nhà văn Nguyễn Cao Thâm, nhà văn Lưu Quốc Hòa… nên tháng đôi lần, hễ có điều kiện là à ới tụ họp, chuyện văn chương thơ phú rroom rả. Bầu không khí ấp cúng như thế, Nguyễn Vĩnh Tuyền càng có cớ để ra thơ…
          Công việc của tôi hay phải đi đây đó, bản tính lại yêu thích miền núi, nên nhiều chuyến đi, tôi hay rủ Nguyễn Vính Tuyền đi cùng, và thế là, anh em chúng tôi lại trên từng cây số… Tây Bắc thì Hòa Bình-Sơn La-Điện Biên-Lai Châu-Lào Cai-Yên Bái; Việt Bắc thì Tuyên Quang-Hà Giang-Cao Bằng-Bắc Cạn; Đông Bắc thì Bắc Giang-Lạng Sơn-Quảng Ninh…Mỗi năm mới, chúng tôi thường thu xếp về Phủ Lý thăm nhà văn Lưu Quốc Hòa, hoặc vào xứ Thanh thăm nhà văn Trịnh Tuyên, cùng các blogger miền Thanh-Nghệ… Lang thang đây đó, vui nhiều và viết cũng nhiều…
          Tiếng là có trong tay gia tài hàng ngàn bài thơ, nhưng nói đến việc tập hợp thành tập thì Nguyễn Vĩnh Tuyền lại ngại. Đúng ra, anh lười. Trước hết, Nguyễn Vĩnh Tuyền lười việc tìm lại thơ mình. Mỗi cao hứng, hay mất ngủ, anh đều viết được. Viết như thể, cuộc đời anh chỉ có Thơ là trọng, ấy vậy, viết xong là quăng quật ngay. Thơ anh rải rác đâu đó, anh chẳng nhớ, và cũng không thuộc. Anh thuộc khá nhiều thơ của con trai mình, nhà thơ-nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến, song với thơ mình, tôi cam đoan, anh thuộc không nổi chục bài. Lười tìm lại thơ, và cả lười biên tập. Viết ra đấy, nhưng có khi chẳng thèm đọc lại, quẳng lên blog hoặc Facebook cá nhân là xong, và hầu như không biên tập lại bao giờ. Cứ như anh chẳng chịu trách nhiệm gì, đúng ra, là anh vô trách nhiệm với những đứa con tình thần của mình. Và coi đó là việc của người khác,,, Ứng xử với thơ mình như vậy, nhưng trong đời sống, anh lại là người rất chăm chỉ việc nhà, chu toàn chăm sóc vợ,con, các cháu nội ngoại mình. Không những thế, anh chu đáo và trách nhiệm với quê hương, họ hàng và bạn bè gần xa…
          Có hai người hay giục anh tập hợp thơ thành tập, ấy là Nguyễn Vĩnh Tiến, và tôi.  Nguyễn Vĩnh Tiến thì giành việc đặt tên tập thơ, còn tôi, biên tập bài và viết chút gì đấy, xem như phác họa chân dung Nguyễn Vĩnh Tuyền.
          Lâu nay, âm âm trong suy nghĩ của tôi, nhà thơ Nguyễn Vĩnh Tuyền là người đi giữa thực và mơ,…

( còn nữa )

Nhận xét