1. Vị minh
tiểu kệ
Câu Vị minh mạc thác hoa là một câu trong bài Vị minh tiểu kệ của Chu Thần Cao Bá Quát. Trong sách Trà Kinh của tác giả Vũ Thế Ngọc (NXB Văn Nghệ ân hành năm 2006) có đăng bài này. Tôi xin được sao
toàn văn ra đây để có cái mà luận bàn.
Vị minh tiểu kệ
Tuyển hữu mạc
thủ khí
Thủ khí mê kỳ
nhân
Vị
minh mạc thác hoa
Thác
hoa ly kỳ chân
Hiểu
tính cấp thanh tuyền
Tề
thân lý tân hoả
Vô
yên giữ trần khí
Hối
thủ nhất tiếu khả
Nhứ
hướng quý thanh chân
Bất
dụng ngoại thước ngã
Vô
dĩ nhất ác khan
Phóng
nhĩ tỵ quan gia
Huyễn
phục phi tráng nhan
Phồn
âm biên đại nhã
Thí
lưu nhất chuyển ngữ
Tự
tại chứng hiện quả.
Bài kệ này được tác giả sách dịch như
sau :
Bài
kệ uống trà
Chọn bạn chọn
bề ngoài
Không
thấy điều hẳn hoi
Uống
trà có ướp hoa
biến
mất hương trà rồi
Sáng
sớm múc nước giếng
lửa
nhỏ nắm than rời
Không
khói cũng không bụi
rửa
tay khề khà ngồi
Nếm
mùi cốt thực chất
không
cần thêm vị ngoài
chớ
vì chút của hiếm
lừa
dối mũi ta hoài
Người
đẹp không ở áo
thơ
hay thường ít lời
Kệ
này hãy ghi nhớ
chứng
quả việc trên đời.
Tác giả còn cho biết thêm là bài kệ này có phần chú rằng Cao Bá Quát
viết tặng người bạn tâm giao của ông là Phan Nhạ (người vốn cùng là can phạm với ông trong vụ án trường thi khoa Tân Sửu
1841), vì ông này có thói quen thích uống trà ướp sen bằng cách bỏ trà mạn
vào nụ sen để qua đêm rồi mới lấy ra pha.
Theo quan niệm và ý thích của Cao Bá
Quát thì uống trà là cứ phải trà mộc chứ không pha tạp, không ướp bất kỳ hương
hoa gì. Cứ thuần khiết hương trà tự nhiên, ấy mới là cách uống trà của các bậc
cao nhân quân tử.
Theo ý hiểu của tôi, với quan niệm như
vậy, Cao Chu Thần đã vượt qua cái ngưỡng của thú uống trà, của văn hóa ẩm thực,
mà vươn tới tầm triết học rồi.
Để luận bàn thêm, xin được diễn nôm
cái cốt của bài kệ như sau: Rằng cái việc
uống trà mà trà lại đem ướp hương hoa thì chẳng khác gì việc chọn bạn song chỉ
chú ý bề ngoài thôi. Như thế hẳn chẳng được điều tử tế hay ho gì. Rằng những
việc thế ấy là cốt ở thực chất chứ không thể tin vẻ ngoài được, kẻo không mãi
quen thành ra tự lừa dối mình. Việc pha trà cũng phải đúng cốt cách và thưởng thức với
một tâm thế thoải mái. Ví như người đẹp không ở áo và thơ hay chẳng
nhiều lời vậy.Việc này có thể ghi nhớ, rồi
đem chứng nghiệm để làm bài học ở đời.
Có thể rút ra, một triết lý mà Cao Bá
Quát gửi gắm trong bài kệ này là, muốn
biết được thực chất của mỗi con người, bản chất của mỗi sự việc thì làm sao
phải gạt bỏ đi hết thảy những gì là bề ngoài, là sự che đậy.
Tôi lại nhớ đến người đời đã từng
triết lý về vị nhạt, cái nhạt. Rằng ở
đời, sau khi đã nếm đủ các vị chua cay mặn chát đắng ngọt thì mới biết cách nếm
vị nhạt, thấy được ý nghĩa sâu sắc của vị
nhạt. Mà vị nhạt lại chính là
hương vị vốn có của tự nhiên, của bản thể vậy! Cũng như con người ta, sau bao
trạng thái ái ố hỉ nộ bi, trải nghiệm rồi mới thấm thía mà ngộ ra cái nhạt, ấy cũng là thiền vậy !
Biết vậy, song mà khó lắm thay !
2. Những lời bàn góp:
Tản văn này, tôi đã đăng trong tập sách Những
người thắp lửa (Nxb Văn học, 2009). Đây là quan điểm của tôi, ủng hộ
minh triết của Chu Thần Cao Bá Quát, khi bậc cao nhân đem ví thú uống trà như
việc chọn bạn mà chơi. Tuy nhiên, mọi người sẽ nghĩ sao về thú vui này? Để thăm
dò ý kiến nhiều người, tôi đã cho đăng bài viết trên trang cá nhân ở mạng Blog
Tiếng Việt, và nhận lại những ý kiến khác nhau, khá thú vị. Chọn nêu ra đây, để
cùng tham khảo:
Cựu chiến binh, đại tá Phạm Huy Việt ( Nghệ An ):
Chính xác. (ý là đồng tình với quan điểm của cụ Cao Bá Quát)
Tôi cũng không thích uống trà ướp với bất cứ thứ hương gì.
Có điều pha trà không đơn giản chút nào. Tôi thích trà từ xưa nên cũng pha được để uống. Hôm nàoChu Nhạc ghé nhà chắc phải
đãi một ấm cho ngọt giong cả ngày.
Tôi cũng không thích uống trà ướp với bất cứ thứ hương gì.
Có điều pha trà không đơn giản chút nào. Tôi thích trà từ xưa nên cũng pha được để uống. Hôm nào
Phan Bích Thủy, một nhà hoạt đọng xã hội (Hà Nội):
Mặc dù rất
thích uống trà sen nhưng quả thật là tôi rất tâm đắc bài kệ của cụ Cao Bá Quát. Thật là
chí lý và sâu sắc!
Phúc đáp của Chủ bút với Phan Bích
Thủy:
Đấy là triết lý sâu xa, đời sống lại khác. Mình cũng vậy thôi, ngoài trà mộc ra, mình cũng thích uống trà bạch cúc. Nếu đến chỗ mình, bạn sẽ được thưởng cả 2 loại trà đó.
Đấy là triết lý sâu xa, đời sống lại khác. Mình cũng vậy thôi, ngoài trà mộc ra, mình cũng thích uống trà bạch cúc. Nếu đến chỗ mình, bạn sẽ được thưởng cả 2 loại trà đó.
Tùng Quân, một người làm công tác khoa học, đồng thời
là ông chủ quán cà phê ở Vinh (Nghệ An)
Uống trà tẩm
hương giống như uống rượu ngâm thuốc bắc...người biết thưởng trà cũng như
thưởng rượu không bao giờ làm thế, có như vậy mới thưởng thức hết tinh túy của
nó...(đồng tình với Vị minh tiểu kệ).
Đặng Nguyễn, họa sĩ ở Quảng Yên (Quảng Ninh):
Đặng Nguyễn, họa sĩ ở Quảng Yên (Quảng Ninh):
Qua cách
thưởng thức trà- bài kệ "Vị minh
tiểu kệ" đã với lên cái tầm của
Thiền- quả là hàm ý- chí lý.
Bùi Hải Đăng, cựu chiến binh, hiện thầy thuốc Đông y,
thầy phong thủy ở Gia Lộc (Hải Dương):
Cách uống trà
của Cao Bá Quát đã gửi một triết lý nhân sinh cao cả... Với tính cách ấy, việc
ông đã dám chống lại triều Nguyễn cũng là điều dễ hiểu...
Nhược Mộng, một giáo viên ở thành phố Vũng Tàu:
Dậy sớm được
nghe anh bàn luận về việc uống trà thật sự là ngẫm việc đời. Thì ra nhâm nhi
chén trà có cái thú vui riêng là vậy! Không có bạn hiền bên cạnh thì cũng còn
ta với ta! Miền Bắc khí hậu rét lạnh nên vị trà thẩm thấu tim gan. Nhưng miền Nam
trà thường chỉ để giải khát nên ướp nhiều hương vị. Thưởng thức trà như các anh
ngoài ấy thì là nghiện trà rồi vậy!...
Trình Tuyên, nhà văn, nguyên sĩ quan cảnh sát điều tra
ở Cẩm Thủy (Thanh Hóa):
Qua bài kệ mà
bộc lộ cốt cách của bậc đại nhân đại trí, đầy triết lý nhân sinh. Người đọc
thật sáng cái tâm.
Nguyễn Cao Thâm, nhà văn (Hà Nội):
Tôi nghiện chè (trà), lại ở vùng chè
Thái Nguyên nhiều năm nhưng vẫn thích chè shan tuyết. Chè shan tuyết Bắc Cạn,
Hà Giang cũng rất ngon...
Văn
Lâm An, sĩ quan, kỹ sư xây dựng ở Vinh ( Nghệ An):
Ngẫm mới thấy
các cụ nhà mình dạy đời quả là thâm thúy.
Đào Phan Toàn, cựu
chiến binh, thày thuốc Đông ý ở Phố Giắt (Thanh Hóa) thay vì bàn luận, bằng
bài thơ Uống trà nhớ bạn:
Nhấp chén trà ngon nhớ bạn ở nơi xa Xa, xa lắm, tới nửa vòng trái đất Ở nơi ấy có đêm Người thao thức Chén trà thơm tới tận dải Ngân hà
Cầm
trên tay, hương vị của quê nhà
Có nắng gió, cả vị mồ hôi mặn Đất Trung du, tháng này mưa mấy bận Búp chè xanh, nỗi nhớ cũng xanh xao Chát ngọt đầu môi như thuở ban đầu Hơi ấm miên man lòng Người viễn xứ Thương mhớ quê nhà , những đêm không ngủ Nhấp chén trà ngon, nhớ bạn ở phương xa... Nguyễn Việt An, chủ doanh nghiệp ở Tp, Hồ Chí Minh:
Có
lần tôi được người bạn tặng 1 lạng trà toàn chữ Tàu. Nghe nói loại trà này cả
triêu đồng/1 lạng. Mở ra thấy toàn là "hạt trà" bằng hạt đậu đen.
Khi pha thì bung ra nguyên lá. Uống phảng phất như có mùi thuốc bắc... Tôi
quên mất tên, giờ không nhớ là trà gì ? Nói về trà, chợt nhớ Trần Đăng Khoa
có bài thơ "Đầu xuân uống trà cùng bạn" khá hay.
Nhắp chén trà thứ nhất Da thịt bỗng tỏa hương Đời thực thành cõi mộng Trần gian hóa thiên đường Ta nâng chén thứ hai Cho đất trời tinh khiết Tâm ta bừng sáng ra Biết thêm điều chưa biết Mai sau đời dẫu tuyệt Chắc gì hơn lúc này Nào nhâm nhi chén nữa Hai đứa mình cùng… bay…
Phúc đáp của Chủ bút với Nguyễn Việt
An:
Lão
Trần Đăng Khoa dạo này hay uống trà chỗ tôi. Song cái bàn trà ở phòng làm
việc của lão ấy, thì "ôi thôi là bẩn". Lão ta chỉ quen uống trà ké
thôi, chứ ở nhà, lão ấy toàn uống nước đun sôi để nguội,...
|
Nguyễn
Trong Huân, nhà báo, nhà văn ở Đài Tiếng nói Việt
|
Lâu rồi không uống trà, thưởng thức
trà. Hồi còn sinh viên,có lẽ rỗi thời gian và đói nên hay thưởng ngoạn trà, có
khi ra tận phố Trâu Quỳ, hay chui vào làng uống ( Gia Lâm, Hà Nội). Thưởng thức
trà nó rẻ, hợp với túi tiền sinh viên chăng. Có một lần, sau khi thưởng thức
trà ở cái làng giáp trường, lúc về bị dân quân vác súng đuối theo, họ còn hồ,
dừng lại, không thì bắn. Phòng ký túc của tôi có lần thưởng thức trà vào đêm
trăng, lại có hoa quỳnh nở, ngoài trà còn một nồi quân dụng cháo đường tầm
bổ....Ôi, nhớ một thời gian khó!...
Nguyễn Vĩnh Tuyền, nhà thơ (thân sinh Kiến trúc sư, nhà thơ, nhạc sĩ
Nguyễn Vĩnh Tiến ), người mọi nhẽ bằng thơ :
Trà ngon đâu
Bạn hiền đâu
Bề ngoài hoa lá… nhạt màu hẳn hoi
Lửa nhỏ cùng nắm than rời
Tinh mơ gàu nước giếng trời đem pha
Tránh bụi khói – đón hương trà
Rảnh tay, khoanh gối, khề khà thưởng hoa
Độc ẩm – thực cốt nghê nga
Vị ngoài loại bỏ tự ta lựa tìm
Lụa là phủ nét đẹp tim
Thơ hay kiệm chữ lời chìm trong câu
Chứng quả ngàn vạn sắc màu
Thưởng trà câu kệ nhớ lâu trên đời...
Bạn hiền đâu
Bề ngoài hoa lá… nhạt màu hẳn hoi
Lửa nhỏ cùng nắm than rời
Tinh mơ gàu nước giếng trời đem pha
Tránh bụi khói – đón hương trà
Rảnh tay, khoanh gối, khề khà thưởng hoa
Độc ẩm – thực cốt nghê nga
Vị ngoài loại bỏ tự ta lựa tìm
Lụa là phủ nét đẹp tim
Thơ hay kiệm chữ lời chìm trong câu
Chứng quả ngàn vạn sắc màu
Thưởng trà câu kệ nhớ lâu trên đời...
Quả là thú vị. Trở lại với Vị minh tiểu kệ mang tính triết học nhân sinh của danh nhân Cao Bá
Quát. Thực ra, Chu Thần mượn chuyện uống trá để luận về con người, bàn việc
chọn bạn mà chơi, và cao hơn thế là dạy
khéo đáng quân vương, bậc cai trị thời ấy về cách nhìn nhận, đánh giá mà dùng
người hiền tài trong thiên hạ nhằm hưng thịnh quốc gia.
Gần đây, nhân các sai phạm trong khâu thi cử xáy ra ở
đó đây, cho thấy hệ thống giáo dục nước nhà có vấn đề bất ổn, dư luận xã hội
lại nhắc đến Cao Quá Quát và vụ án trường thi khoa Tân Sửu (1841) ra để so
sánh, luận bàn...
Thiết
nghĩ, nếu lấy các sai phạm trong thi cử vừa mới đây để so sánh với vi phạm
trường thi ngày xưa của Cao Bá Quát, thì chẳng khác gì lấy than chì bì với kim
cương, lấy bụng tiểu nhân đo lòng người quân từ.
Xưa ấy, Cao Bá Quát phạm lỗi chấm thi,
thực ra là muốn cứu những người hiền tài có tầm nhìn chiến lược, quan hệ đến
quốc gia hưng vong, và ngầm chống lại cái quy định “kỵ húy” sặc mùi thống trị
của các triều đại phong kiến,...
Với Chu Thần Cao Bá Quát, cách uống
traf và đánh giá con người, thực ra, chỉ là một!?...
Nhận xét
Đăng nhận xét