Tiểu luận về nhà văn Nguyễn Huy Thiệp
(Bài đã in trong Những người thắp lửa, và Trời đất thu hay lòng ta thu)
Người giăng lưới bắt chim
Tôi muốn lấy tên một tập sách của ông để gắn vào tên bài viết này, không phải vì chơi chữ, đơn thuần bởi nó đúng với tính cách con người và ý đồ sáng tác của chính ông.
Ấy là Nguyễn Huy Thiệp !
Ông là ai ? Nhà đoản thiên tiểu thuyết, nhà tiểu thuyết,
nhà viết kịch, nhà phê bình, nhà thơ ? Là tất cả các nhà ấy, theo tôi đều xứng đáng
cả. (mặc dù có thể chính ông chẳng cần
thế ).
Tôi muốn viết về ông, song khó quá. Khó bởi ông là một
người quá nổi tiếng, không riêng ở Việt
Tôi nghĩ, mình có cách nhìn, cách hiểu của riêng mình.
Cũng như ký họa người vậy. Bắt được thần thái người được ký họa hay không, vả lại
khuôn mặt người ta, góc nhìn mỗi lúc mỗi khác chứ ? Rồi cũng con người ấy,
trong mắt thiên hạ, mỗi người mỗi khác Vậy thì cứ viết. Gọi là chân dung văn học
hay là gì gì cũng thế thôi.
Song trước tiên là cảm nhận về con người ông. Trong mắt
ông, tôi chẳng là ai cả, chắc chắn là thế. Còn với tôi, ông là một người cầm bút
đáng kính trọng (tôi thích từ đáng nể hơn). Nói tôi biết ông, đơn giản là tôi đã từng
mò đến nhà ông ở Khương Trung cùng với nhà văn Văn Chinh, nhà báo Trịnh Bá Ninh
và mấy anh ở toà soạn báo Nông nghiêp
Việt Nam, khi ông mới nổi tiếng với dăm truyện ngắn gây chấn động văn đàn
Việt Nam. Tuy nhiên, lần ấy ông vắng nhà nên chúng tôi chỉ chuyện trò xã giao với
vợ ông và ngắm cơ ngơi vườn tược đơn sơ của ông. Và nó cho tôi cảm giác ông là
một hàn sĩ ẩn dật, song tài năng xuất chúng, nhất là khi ấy, người ta tò mò nói
về xuất thân hàn vi của ông, một anh giáo dạy môn phụ (lịch sử) ở đồng rừng Tây
Bắc (nghe đâu là Trường cấp 3 Mai Sơn,
Sơn La thì phải), rồi bỏ về thủ đô làm "thợ vẽ" ở Công ty Thiết bị và đồ dùng học sinh. Với làng văn Hà
Thành dạo ấy, Nguyễn Huy Thiệp như một loài hoa rừng, ví như hoa anh túc hay một
loài hoa hoang dại sặc sỡ và thơm hắc thế nào chưa rõ, nhưng lạ. Khác hẳn với lần
ấy, sau này tôi cũng đã gặp ông đôi ba lần, toàn vào dịp giáp Tết Nguyên đán
khi Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức
gặp mặt các cộng tác viên trong năm, nhất là những tác giả có bài in trong số tết.
Để ý, trong mấy lần đó, giữa không khí ồn ào của bia ruợu, ông đều yên vị lẳng
lặng, thỉnh thoảng trả lời một vài câu hỏi của ai đó, điềm nhiên vô sự. Tôi không
phải là người nổi tiếng nên không biết cảm giác và sẽ ứng xử như thế nào trước đám
đông, song quan sát ông, tôi thấy hình như ông cũng không là người của đám đông thì phải. Ông như không
tồn tại ở những chỗ đó, còn tự cao tự đại, xa cách hay không phù hợp thì tôi không
rõ.
Tôi luôn có một cái nhìn về con người này, mà cảm nhận
đầu tiên đã chi phối suy nghĩ của tôi về ông và cả sự nghiệp văn chương của ông,
khi ông còn khuất lấp, chỉ qua một truyện ngắn tôi tình cờ đọc được trên Báo Văn
Nghệ từ lâu lắm rồi. Đó là truyện ngắn Huyền
thoại phố phường. Ngày ấy, tôi rất chăm đọc báo Văn Nghệ, nhất là văn xuôi,
đơn giản chỉ bởi bản thân tôi cũng tập tọng viết được đôi ba truyện ngắn, được đăng
trên Báo Người Hà Nội và phát trong chương
trình Đọc truyện đêm khuya của Đài Tiếng
nói Việt
Sau này, khi tiếng tăm nổi như cồn với hàng loạt truyện
ngắn xuất sắc liên tục đăng đàn như :Tướng
về hưu, Con gái thuỷ thần, Trương Chi, Chảy đi sông ơi, Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm
tiết, Những người thợ xẻ, Bài học nông thôn, Không có vua, Thương nhớ đồng quê,
Muối của rừng v.v... người ta hay nhắc
đến truyện ngắn được xem như là con dấu son chứng nhận cho tài năng Nguyễn Huy
Thiệp là Tướng về hưu, song với riêng
tôi, ấn tượng nguyên sơ chính lại là Huyền thoại phố phường. Quả là, Tướng về hưu xứng đáng là truyện ngắn xuất
sắc, cũng như Con gái thủy thần sau đó
vậy, nhưng nếu ai hỏi tôi thích nhất truyện nào của Nguyễn Huy Thiệp, tôi không
ngần ngại mà trả lời, Không có vua. Còn
là những gì nữa, ấy là Những người thợ
xẻ, Bài học nông thôn, Thương nhớ đồng quê....
Nguyễn Huy Thiệp có biệt tài đóng dấu ấn của mình vào
các nhân vật lịch sử, qua hàng loạt truyện như Trương Chi, Chút thoáng Xuân Hương, Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm tiết, Nguyễn
Thị Lộ, Mưa Nhã Nam, cũng như một số truyện ngắn sau này lấy cảm hứng từ người
này, người kia ( Đưa sáo sang sông, Hạc
vừa bay vừa kêu thảng thốt ... ) . Ông có biệt tài khắc họa các nhân vật lịch
sử từ góc nhìn khác, làm họ sống động hẳn lên, chứ không phải là các bức tượng
chết cứng, khiến họ vừa là thần thánh vừa kẻ đời thường trần tục. Theo tôi cái
khác người của Nguyễn Huy Thiệp là vậy.
Tôi xin không bàn
về lối kể chuyện, câu chữ, hội thoại của Nguyễn Huy Thiệp, bởi đã có quá nhiều
nhà phê bình viết về những điều đó rồi. Tôi thì tôi phục sát đất, vì có chuyện
hay không có chuyện, ông cũng phẩy vài nhát là ra ngay diện mạo, hơi hướng. Đấy
là cái tài trời cho, tôi nghĩ thế, bởi chẳng có học hành, kiến thức, ai dạy dỗ
mà thành thế được. Cái tài " phảy
" của ông lan sang cả tiểu luận, phê bình. Vì thế mới có chuyện, Nguyễn
Huy Thiệp phảy ra Đồng Đức Bốn, Nguyễn
Bảo Sinh, Lê Kim Giao... Lẽ dĩ nhiên, họ cũng phải có gì thực chất của họ thì
Nguyễn Huy Thiệp mới phảy ra được. Có
bột mới gột nên hồ mà.
Tôi chưa được đọc kịch của ông, ngoài vở kịch chui là Mổ nhà văn, được người người
ta lấy từ mạng xuống, phô tô lem nhem .
Cũng tài lắm thay. Nghe phong thanh, thiên hạ cũng khen kịch của ông. lắm lắm.
Còn tiểu thuyết thì người ta lại chê nhiều. Tôi có đọc
cả hai tiểu thuyết Tuổi hai mươi yêu dấu
và Tiểu long nữ., cũng đều từ mạng
internet. Không thật thích, song vẫn
sắc sảo lắm thay. Ngôn từ, lối thoại vẫn đặc sệt chất Nguyễn Huy Thiệp. Lại nữa,
ông vừa cho ra cuốn thứ ba, tôi đã thấy bày bán nhan nhan ở các quầy sách hạ giá
hè phố, với cái tên và tranh bìa sặc mùi ba xu, Gạ tình lấy điểm.Tôi không tò mò đến mức tìm đọc, bởi cái tiểu
thuyết ba xu ấy lấy cốt từ câu chuyện có thật xảy ra ở một đơn vị thuộc cơ quan
tôi nên tôi không lạ. Còn xem văn chương Nguyễn Huy Thiệp ư, tôi cũng cóc cần vì
cứ từ hai cuốn trước mà suy ra thôi. Nghe đâu, sách bán khá chạy. Báo chí gặp gỡ,
viết bài nói về sự thất bại của Nguyễn Huy Thiệp trong thể loại tiểu thuyết và
bù lu bù loa lên rằng, Nguyễn Huy Thiệp viết sách kiếm tiền. Nguyễn Huy Thiệp không
tranh luận, cũng không vì thế mà ái ngại. Đơn giản bởi ông chủ trương vậy chăng?
Tác phẩm nào cũng có đời sống của riêng nó, có thể sống dai và cũng có thể yểu mệnh
ngay đấy, hoặc giả gây ồn ã chút ít rồi chết dần chết mòn. Không cần tất cả phải
cùng được lưu danh muôn thuở. Đã từng có ức vạn bài thơ thời Đường, nhưng sống được
đến thời đại của chúng ta ngày nay để mọi người ngợi ca cũng chỉ có ngần ấy thôi.
Cũng như một cuộc chiến, để đi đến thắng lợi cuối cùng, phải có ngàn vạn kẻ bỏ
xác lại chiến trường rồi khuất dần vào quên lãng mới có một chiến công rực rỡ
ghi danh sử sách cho người này kẻ nọ. Ngay như hiện giờ, cái ông nhà văn Mạc Ngôn
( Trung Quốc ) liên tục cho ra một seri tiểu thuyết như Cây tỏi nổi giận, Rừng xanh
lá đỏ, Tửu quốc, Sống đọa thác đầy, Tổ tiên có màng chân, Thập
tam bộ, và sẽ là những gì nữa, song người ta chỉ còn nhắc tới vài tuyệt tác
ban đầu của ông là Báu vật của đời ( Phong nhũ phì đồn ), Đàn hương hình mà thôi.
Tôi nghĩ không hề hấn gì, bởi Nguyễn Huy Thiệp có những
truyện ngắn như Không có vua, Tướng về
hưu, Những người thợ xẻ, Con gái thủy thân, Bài học nông thôn, Thương nhớ đồng
quê... mang sức vóc của tiểu thuyết. Tiểu thuyết đâu cứ phải nhiều chữ.
Thú thật, dăm năm nay tôi ít đọc truyện ngắn trên báo.
Các tập truyện ngắn cũng vậy. Riêng với Nguyễn Huy Thiệp, tôi luôn để ý, và dường
như mỗi Tết nguyên đán, tôi thường mong chờ sáng tác mới của ông. Tôi không ưu ái
gì ông, và ông cũng không cần điều đó. Đơn giản, tôi chỉ muốn xem xem giờ Nguyễn
Huy Thiệp viết lách ra sao.
Giờ thì Nguyễn Huy Thiệp đang say với nghề mới, thợ vẽ.
Chán kinh doanh nhậu nhẹt thì sang vẽ. Không biết rồi đây ông sẽ còn giở trò gì
nữa? Tôi tin con người này chưa chịu yên vị. Chắc chắn là sẽ có thơ. Nguyễn Huy
Thiệp đã từng đe thiên hạ rằng, đến khúc cuối của chặng đường đời, ông sẽ trình
làng thơ, và khi ấy thì thây mặc thiên hạ bình phẩm, khen chê, bởi chó chết hết chuyện .
Song từ nay đến đấy vẫn còn dài lắm !...
Nhận xét
Đăng nhận xét