Chân dung nhà văn Trần Nguyên Vấn,
Nhà báo, nhà văn Trần Nguyên Vấn trên chiến trường Trị Thiên Huế thời chống Mỹ, khi ông làm báo Cờ Giải phóng,
@@@
Trong số các nhà văn, nhà
thơ Việt Nam hiện đại, trừ nhà thơ Trần Đăng Khoa, tôi sớm biết vì chúng tôi
cùng lứa học phổ thông và cùng nhau đứng trong đội tuyển giỏi Văn của tỉnh Hải
Hưng tham gia kỳ thi học sinh giỏi văn lớp 10 (hệ 10/10) toàn miền Băc vào
tháng 4.1075, thì Trần Nguyên Vấn là người tôi biết mặt đầu tiên. Tính từ lần
đầu gặp Trần Nguyên Vấn, quãng năm 1982, 1983 gì đó, đến nay đã ngót bốn mươi
năm quen biết. ấy vậy mà, mỗi khi viết gì về ông, tôi vẫn phân vân về danh
xưng, Trần Nguyên Vấn hay Trần Phương Trà, nhà văn hay nhà thơ? Đắn đo vậy
thôi, song không hiểu sao, tự nhiên tôi mặc định cách gọi, nhà văn thì Trần
Nguyên Vấn, nhà thơ thì Trần Phương Trà. Đương nhiên, ông viết dều cả hai thì
gọi thế nào chẳng được...
Trở lại buổi ban đầu quen
biết ông. Thời điểm ấy, tôi làm đúng công việc của một anh kỹ sư canh nông, ở
tít mãi vùng biên giới Tây
Hàng năm, mỗi lần đi phép
ra Bắc, Trịnh Bá Ninh hay dẫn tôi cùng đây đó, nhớ thế mà tôi gặp và quen biết
nhà văn Trần Nguyên Vấn. Rồi từ ông, tôi biết thêm các bạn vân của ông, nhà văn
Vũ Đình Minh, nhà thơ Nguyễn Thái Vận, nhà thơ Võ Văn Trực, nhà thơ Ngô Quân
Miện,... Cũng qua ông, lần đầu tôi bước chân ngó nghiêng ngôi nhà văn học của
Đài TNVN ở 58 Quán Sứ, để biết mặt những tên tuổi mà bấy lâu tôi từng đọc và
nghe những tác phẩm của họ như: Nguyễn Bùi Vợi, Trần Nhật Lam, Trần Mạnh
Thường, Trúc Thông, Lê Đình Cánh,...
Cho đến khi, cầm quyết định
về nhận công tác tại Đài TNVN vào tháng 10/1987, thì ngoài những người cùng đơn
vị với mình ở Ban Thính giả, người tôi hay lui tới chính là nhà văn Trần Nguyên
Vấn. Dù hơn tôi hai chục tuổi (ông sinh
năm 1937). Trần Nguyên Vấn coi tôi như đứa em út của mình. Tôi cũng hay đến
chơi thăm ông tại nhà riêng, một căn hộ nằm trong khu tập thể số 1 Lê Phụng
Hiểu, Hà Nội, và đó rời sang khu tập thể ở phố Tông Đản... Thành đàn em của ông,
rỉ rả tháng năm, từng trang cuộc đời ông dần mở, ngỡ thuận buồm xuôi gió, nhưng
không phải vậy,...
1, Hành trình trờ thành nhà văn,
Trần Nguyên Vấn sinh ở quê,
làng Trúc Lâm thuộc thành phố Huế. Đi học hết lớp Đệ Tứ trường Trung học Khải
Đinh (Quốc học Huê), đậu bằng trung
học đệ nhất, tháng 7 năm 1954 hiệp định Genève có hiệu lưc, ông xin ra Bắc tiếp
tục đi học, trường Phổ thông cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng ở Nghệ An. Đây là ngôi
trường nổi tiếng mà nhiều bậc trí thức hàng đầu của nước ta từng là học sinh và
trưởng thành từ đây. Thời gian này, gặp nhiều khó khăn, trận lụt to tháng 9 năm
1954 do vỡ đê sông Lam, rất khổ vì Trần Nguyên Vấn là học sinh vượt tuyến không
có học bổng phải lo dạy kèm trong hè để dồn tiền ăn đi học, giữa năm 1956 mới
có học bổng. Nhung rồi, may mắn, năm 1958, thi đỗ vào khóa 3 (1958-1961) khoa
Ngữ văn trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Ở vào thời điểm ấy, sau vụ Nhân văn Giai phẩm nên việc vào khoa văn
rất ngặt nghèo, mấy trăm thí sinh chỉ lấy 24 người. thì 17 cán bộ đi học, chỉ
có 7 học sinh toàn miền Bắc có Ngô Văn Phú, Võ Văn Trực, Nguyễn Gia Nùng, Trần
Nguyên Vấn, Nông Thị Nhuận, Phạm Thị Hồng Thọ, Vũ Nguyên Ngữ. Ngay khi là sinh
viên Tổng hợp Văn, đã có một nhóm gồm Lê Khâm, Hoàng Tiến, Ngô Văn Phú ,Võ Văn
Trực, Nguyễn Gia Nùng và Trần Nguyên Vấn, tổ chức, động viên nhau sáng tác. Các
thành viên trong nhóm tham gia viết truyện ký nhân dịp kỷ niêm kháng chiến
chống Pháp của Thành Đội Hà Nội. Trần Nguyên Vấn viết ký Đánh sân bay Gia Lâm theo lời kể của một số chiến sĩ. Bài ký này
cùng các truyện ký của Lê Khâm, Nguyễn Gia Nùng... được Thành đội Hà Nội tập
hợp vào cuốn sách Trở về Hà Nội, do NXB Quân đội nhân dân ấn hành năm 1960. Như
vậy, có thể nói, con đường sáng tác văn học của Trần Nguyên Vấn khời đầu thuận
lợi, báo hiệu sự hanh thông trong sự nghiệp văn chương...
Nhưng rồi, một sự hanh thông
khác lại mở ra, năm 1961, tốt nghiệp Tổng hợp Văn, hai cử nhân văn trẻ là Trần
Nguyên Vấn và Võ Văn Trực nhận quyết định phân công về Bộ Ngoại giao công tác,
Tương lai trở thành một nhà ngoại giao mở ra, song dường như đinh mệnh an bài
Trần Nguyên Vấn phải theo nghiệp cầm bút văn chương thơ phú, nên chàng cử nhân
văn khoa này lại không hài lòng với nghề ngoại giao mà nhiều người mong chẳng
được. Người bạn cùng lớp là Nông Thị Nhuân được phân công về làm biên tập ở mục
Đọc truyện dêm khuya thuộc Phòng Văn
nghệ Đài TNVN, mách Trần Nguyên Vấn là mục Tiếng
thơ của Đài đang cần tuyển biên tập viên. Thế là Trần Nguyên Vấn báo cáo Bộ
Ngoại giao rồi tự đi liên hệ, và kết quả. nhà ngoại giao tương lai trở thành
biên tập thơ...
Trần Nguyên Vấn bước chân
vao môi trường làm báo chuyên nghiệp, vào mái nhà chung 58 Quán Sứ, trụ sở Đài
TNVN từ tháng 11.1961 và kể từ đấy, ông gắn bó với địa chỉ này cho đến lúc nghỉ
hưu, tuy quãng giữa chặng đường dài này nhiều biến cố, trắc trờ....
Thời gian làm ở chuyên mục Tiếng thơ, ngoài công việc biên tập,
Trần Nguyên Vấn viết bút ký và làm thơ. Đáp ứng nhu cầu của công việc, đặc biệt
là phóng viên chiến trường, đến năm 1965, ông xin chuyển sang Phòng miền
Năm 1969 chi hội Văn nghệ
giải phóng Trị Thiên Huế được thành lập. Trần Nguyên Vấn được bầu vào Ban Chấp
hành Chi hội do nhạc sĩ Trần Hoàn làm Chi hội trưởng,, nhà thơ Thanh Hải là Chi
hội phó kiêm Tổng Thư ký, còn ông làm Tạp chí Sinh hoạt văn nghệ của Chi hội/ Thôi thi mặc sức mà viết, truyên
ngắn, bút ký, thơ, vè, đủ loại, miễn sao phục vụ phong trào kháng chiến. Truyện
ngắn Của tin ông viết năm 1970 gửi ra
dự thi truyên ngắn báo Văn nghê (1970-1971) được tặng thưởng. Nói chung, ông
hăng hái xuống đồng bằng, ghi chép, viết truyện ngắn, ký sự, thơ gửi ra cho Đài phát thanh Giải phóng. Đài TNVN và Tiểu ban văn nghệ miền
Nhân đây, tôi thấy cần nói
thêm về Đài Phát thanh Gải phóng, nơi
nhà văn Trần Nguyên Vấn nhiều năm công tác, gắn bó máu thịt. Khi Mặt trận Dân
tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam ra đời vào cuối năm 1960, theo sự chỉ đạo của
Bộ Chính trị và Trung ương Cục miền Nam, lãnh đạo Đài Tiếng nói Việt Nam đã
chuẩn bị mọi việc để thành lập Đài Phát
thanh Giải phóng. Và ngày 01/02/1962, tại cánh rừng Căn cứ Mã Đà, thuộc
Chiến khu Đ, Đài Phát thanh Giải phóng,
cơ quan của Mặt trận Dân tộc Giải phóng miền Nam Việt Nam chính thức phát sóng
buổi đầu tiên, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của báo chí cách mạng trên
chiến trường miền Nam. Đài Phát thanh
Giải phóng đã phát bản tin đầu tiên bằng năm thứ tiếng Việt, Pháp, Anh, Hoa
và Khmer, với lời xướng kiêu hãnh: “Đây
là Đài Phát thanh Giải phóng, tiếng nói bất khuất, tiếng nói kiên cường, tiếng
nói chính nghĩa của Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam Việt Nam.” Đài Phát thanh Giải phóng phải thay đổi
địa điểm phát sóng nhiều lần ở một số tỉnh và có điểm phát là cơ quan tuyệt mật
ở Hà Nội, với các bí danh: Viz 1080 Bộ Tổng Tham mưu, C55 và CP90... Đài Phát thanh Giải phóng chấm dứt hoạt
động vào ngày 31.8.1976, hoàn thành nhiệm vụ của mình sau khi đất nước thống
nhất Bắc
Sau giải phóng miền Nam, Trần Nguyên Vấn
trờ về Đài Phát thanh Giải phóng, làm
Phó trưởng phòng Văn nghệ ở Sài Gòn. Khi Đài
Phát thanh giải phóng chấm dứt hoạt động, ông trở lại mái nhà xưa, Đài TNVN nhưng ở cơ quan Đài tại phía Nam, và mãi năm
1980 ông mới ra Hà Nội, tiếp tục công việc ở Phòng Văn nghệ. Ông nghỉ hưu với
cương vị Chủ nhiệm chương trình phát
thanh Văn học của Đài. Trần Nguyên Vấn trờ thành hội viên Hội Nhà văn Việt
Hành trình để trở thành nhà văn của Trần
Nguyên Vấn là hành trình dấn thân đầy gian khổ nơi chiến trường bom đạn ác
liệt; là hành trình viết tạp mọi thể loại để phục vụ thông tin tuyên truyền
thời chiến, để có sự lắng động, chắt lọc mà thành văn chương. Tôi nghĩ và thầm
so sánh, nếu như Trần Nguyên Vấn không đổi nghề, vẫn làmviệc ở Bộ Ngoại giao
thì sao nhỉ? Tất nhiên, là nhà ngoại giao mà có lòng say mê văn chương, hoàn
toàn có thể trở thành nhà văn, song ông đã không lựa chọn vậy. Trần Nguyên Vấn
đã chọn cho mình con đường cầm bút chuyên nghiệp, và ở thời điểm ác liệt nhất
của cuộc chiến, ông đã tình nguyện dấn thân vào chiến trường thì hẳn, lý tưởng
sống và lý tưởng văn chương hun đúc, cùng hòa quện trong ông. Khi ấy, ông biết
rằng, vào mặt trận, rất có thể một ngày nào đó mình sẽ nằm lại chiến trường,
như đồng nghiệp Tô Chức, hay như các bạn văn Dương Thị Xuân Quý, Chu Cẩm Phong.
Nguyễn Mỹ, Lê Anh Xuân,... và bao chiến sĩ khâc,
May thay, ông đã bình an đi qua chiến
tranh để trờ thành nhà văn. Hơn thế, ông là một nhà báo, một chiến sĩ !
2. Thơ văn Trần
Nguyên Vấn,
Đến
nay, nhà văn Trần Nguyên Vấn đã xuất bản các tập sách:Trở về Hà Nội (truyện ký, in chung,1960):; Của tin (truyện ngắn,1981). Niềm
vui thầm lặng (truyện ký, in chung 1987); Bốn mùa hoa trái (thơ,
2000); Trinh Đường trọn đời vì thơ (sưu tầm biên soạn, 2002); Nhớ
Tuân Nguyễn (sưu tầm, biên soạn, 2008), Nặng lòng với Huế (chân
dung văn nghê, 2017), Từ trường Quốc học Huế (thơ văn,
2017), Về giữa lòng quê (Ký,
2017)... Được biết, ông còn mấy tập sách đã xong bản thảo, dự định xuất bản nay
mai.
Biết ông nhiều năm nay, đọc và hầu chuyện ông, tôi hiểu,
Trần Nguyên Vấn không hẳn là một người tài hoa, tinh thần và câu chữ toát ra
ngoài, Trong nhóm văn chương ba người với nhau, Vũ Đình Minh tài hoa, hoa, hóm
hỉnh; còn Nguyễn Thái Vận. lãng mạn mơ mộng, thì Trần Nguyên Vấn cần mẫn, cẩn
trọng, chu toàn. Có lẽ, những đức tính ấy bổ sung cho nhau, khiến họ gắn kết,
thân thiết, quý mến nhau. Giờ thì Nguyễn Thái Vận và Vũ Đình Minh đã theo cánh
hạc về trời, còn lại mình Trần Nguyên Vấn. Vốn người hiền hoa, chu đáo và quảng
giao, Trần Nguyên Vấn luôn biết cách tìm niềm vui trong gia đình và bầu bạn,
Ông đặc biệt say mê việc làm sách, từ khâu tổ chức, tập hợp, biên soạn, đến in
ấn phát hành... và đương nhiên, vẫn rỉ tả viết. Ông là người ghi chép cẩn thận,
tỉ mỉ mọi sự việc thấy cần thiết và lưu trữ rất tốt, nên có cả kho tư liệu lớn.
Tôi đã tứng ngó xem những cuốn sổ ghi chép tư liệu của ông, chữ nhỏ, khá đẹp,
chú thích và thư mục đầy đủ. Ông cũng là người lưu trữ tư liệu ảnh đáng nể, Tôi
biết, ông có những bức ảnh quý hiếm về các nhà văn, nhà thơ và văn nghệ sĩ Việt
Trần Nguyên Vấn từng giao du, gặp gỡ nhiều thế hệ văn
nghệ sĩ Việt
Tôi nhớ, cũng khá lâu rồi, đã có lần, khi liếc qia kho
tư liệu phong phú của ông, tôi đùa mà hỏi ông: “Bác có nhiều tư liệu quý thế... sao bác chưa chuyển hóa chúng thành tác
phẩm văn học? ... Em thấy, bác đã sử dụng được bao nhiêu đâu?...”. Trần
Nguyên Vấn cười hiền, bảo: “Ừ....mình
cũng đang dùng dần đấy....”. Rồi ông say sưa nói về dự định viết cuốn này
tập nọ, chủ đề tư tưởng và bố cục hẳn hôi. Tôi chờ mà chưa thấy, cũng ngại
không dám hỏi lại. Dường như, có gì đó chưa thông suốt trong ông thì phải? Những
năm gần đây, thỉnh thoảng anh em gặp nhau, chỉ thấy ông nói về việc làm sách, nhất
là sách về trưởng Quốc học Huế và Trường cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng Nghệ An.
Miễn sao, ông hào hứng và vui khỏe là được, khi đã ở độ tuổi ngoại tám mươi.
Tôi vẫn có ý chở, Thâm tâm, tôi thèm và tiếc kho tư
;liệu, đặc biệt là tư liệu ghi chép về chiến tranh của ông.
3. Cần mẫn
và ân tình Trần Nguyên Vấn,
Bút danh Trần
Phương Trà thay cho tên thật Trần Nguyên Vấn chỉ có khi ông vào chiến
trường Thừa Thiên Huế năm 1967, theo yêu cầu của Tiểu ban Văn nghệ miền Nam, nhằm đáp ứng
bí mật thời chiến. Như vậy, bút danh này chủ yếu được dùng thời kỳ ông làm việc
ở báo Cờ Giải phòng và Đài Phát thanh Giải phóng nên chỉ bạn bè,
đồng nghiệp biết rõ, tuy hai mà một. Sau này, ông ký tên thật là chính, song
một số bạn bè đồng nghiệp vẫn trìu mến gọi ông bằng bút danh, như một cách để
nhắc nhở và cùng nhớ về một thời chiến tranh gian khổ đã qua.
Bản tính Trần Nguyên Vấn hiền hòa, cời
mở và đầy nhiệt tình với mọi người. Gặp nhau, ông hay ân cần thăm hỏi và trí
nhớ rất tốt, có thể nhắc lại những chuyện cũ đến từng chi tiết. Tự thân cần mẫn
và cách sống ân tình, là bản chất của ông. Những năm bao cấp, kinh tế xã hội
khó khăn, thiếu thốn, căn nhà của ông (ở
khu tập thể số 1 Lê Phụng Hiểu và sau ở phố Tông Đản, Hà Nội), là nơi lui
tới thường xuyên của các cây bút trẻ chúng tôi, các đồng nghiệp cùng cơ quan
Đài TNVN và các bạn văn chương. Đặc biệt, các văn nghệ sĩ xứ Huế mỗi khi ra Hà
Nội, đều ghé chơi nhà ông, có người ở lại vài ba ngày, thaamh chí cả tuần thay
vì ở nhà khách. Tôi đã gặp ở đây những văn nghệ sĩ nổi danh của xứ Huế như Tô
Nhuận Vỹ, Nguyễn Đắc Xuân, Nguyễn Khoa Điểm, Hải Bằng, ... Thế nên, Trần Nguyên
Vấn được bạn bè yêu quý tin cậy bầu vào các loại Ban liên lạc, giữ vai trò chủ chốt bởi ông đầy nhiệt huyết và có
kinh nghiệm tổ chức các hoạt động chung.
Tôi có anh bạn giỏi tử vi, tứ trụ, cũng
là đàn em báo chí thân thiết với nhà văn Trần Nguyên Vấn. Nhớ lần anh bảo tôi,
Trần Nguyên Vấn sinh năm 1937, tuổi Đinh Sửu, bên ngoài hiền hòa dễ chịu thế
thôi, nhưng là người nghịch ngầm, khá bướng bỉnh, trọng danh dự, và khá quyết
liệt, định làm việc gì là gắng bằng được. Phải chăng. mọi việc đến với ông ngỡ
hanh thông nhẹ nhàng song thực lại hay
trắc trở. Có lẽ vậy, đường đời và sự nghiệp của ông chưa tương xứng với sự cống
hiến của ông. Song ông không vì thế mà nản chí.
Trần Nguyên Vấn cần mẫn, đặc biệt trong
việc làm sách. Trong số ấy, phần lớn là tập hơp thơ văn, bài viết, hình ảnh, tư
liệu của các tập thể, riêng có 2 cuốn về cá nhân, ấy là Trinh Đường trọn đời vì thơ (sưu tầm biên soạn, 2002); Nhớ Tuân Nguyễn (sưu tầm,
biên soạn, 2008).
Nhà thơ Trinh Đường là bậc huynh trưởng đáng kính
trọng của nhóm “Văn nghệ sĩ Ong” thân
nhau, gồm Trinh Đường, Ngô Quân Miện, Trần Nguyên Vấn, Nguyễn Thái Vận, Vũ Đính
Minh, Trịnh Bá Ninh. vv,,, (Đây nhà nhóm
văn nghệ sĩ, thời bao cấp, thường được Tổng công ty Ong mời đi thực tế để viết
bài, sáng tác thơ văn về nghề nuôi ong).
Còn Tuân Nguyễn, thì không nhiều người biết. Ông là
nhà báo, nhà thơ đàn anh, biên tập viên hàng đầu ở chuyên mục Tiếng thơ của Đài TNVN, nơi Trần Nguyên Vấn
về nhận việc thời chập chững bước chân vào nghề biên tập thơ. Đây xem như cái
duyên cua hai người với nhau, bởi không chỉ đồng hương xứ Huế, đồng nghiệp cùng
bộ phận làm việc, mà nãi sau này còn gắn tên với nhau. Nhân đây, nói thêm vê
nhà thơ Tuân Nguyễn và mối lương duyên
với Trần Nguyên Vấn,
Tuân Nguyễn (tên
thật là Nguyễn Tuân). sinh năm 1933, quê ở Phú Vang, Thừa Thiên Huế, là nhà
báo, nhà thơ, nghệ sĩ ngâm thơ, dịch giả, từng làm việc ở chuyên mục Tiếng thơ của Đài TNVN từ năm 1960. Tuân
Nguyễn tốt nghiệp Tú tài 2 ở Huế, giỏi tiếng Pháp, tiếng Anh và Hàn văn. Thời
kháng chiến chống Pháp từng tham gia Vệ
quốc đoàn, sau hóa bình xuất ngũ, theo học khóa 1 Văn khoa Đại học Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp, làm giáo
viên dạy ở Trường học sinh miền
Những tưởng câu chuyện
về một con người có tài có tâm những không may, chịu nhiều oan khuất, cay đắng
sẽ chìm vào dĩ vãng, thì giở đây, những người yêu văn chương và bạn đọc biết
đến tên tuổi Tuân Nguyễn. Trước hết, phải nói đến công đầu của nhà văn Phùng
Quán, người đã viết một chân dung Tuân Nguyễn tuyệt hay in trong tập Ba
phút sự thật của ông. Đặc biệt, khi tập Nhớ Tuân Nguyễn được NXB
Hội Nhà văn ấn hành năm 2008 do Trần Nguyên Vấn tổ chức xuất bản, từ sưu tầm bản
thảo, biên soạn, đến việc in ấn,... thì cuộc đời Tuân Nguyễn đầy dủ, rõ nét
thêm. Ở đó tập hợp bài viết của các tác giả mà nhiều người là bạn hữu, đồng
nghiệp, người quen của Tuân Nguyễn như: Ngọc Trai, Hoàng Phủ Ngọc Tường,, Băng
Sơn, Thái Vũ, Dương Tường, Nguyễn Bùi Vợi, Lê Huy Quang. Đoàn Minh Tuấn, Xuân
Đài, Vũ Từ Trang v.v... Đáng quý, trong tập sách này, tập hợp được 86 bài thơ
của Tuân Nguyễn được sưu tầm từ sách báo cũ, qua trí nhớ của người thân, đồng
nghiệp, thậm chí cả bạn tù,... Quan trọng hơn cả, qua tập sách này, bạn đọc hiểu
đúng về con người Tuân Nguyễn và bao nỗi đắng cay gian truân mà ông đã trải
qua, cũng xem như một sự minh bạch về cuộc đời ông, đặng minh oan cho nỗi oan
khuất ma ông mắc phải!?...
Để làm được việc này,
nhà văn Trần Nguyên Vấn, người em xứ Huế, người đồng nghiệp của Tuân Nguyễn
phải có tâm lâm lắm và bỏ nhiều công sức, cần mẫn, tận tụy mới làm nổi,
Thay lời kết cho bài
biết này, tôi kể một câu chuyện, thêm phần minh chứng cho mối lương duyên giữa
hai người con của Thừa Thiên Huế, Tuân Nguyễn và Trần Nguyên Vấn. Áy là vào năm
2011, nhà thơ Phương Thúy, vợ của Tuân Nguyễn lâm vào tình trạng già yếu, không
nơi nương tựa ở Tp. Hồ Chí Minh. vì ông bà lấy nhau nhưng không có con. Giải pháp
tốt nhất là làm sao đưa bà Phương Thúy vào sống ở Nhà Dưỡng lào. Để làm được
việc này không đơn giản, phải lập hồ sơ giấy tờ phiền hà. Nhà văn Trần Nguyên
Vấn lại đứng ra lo một phần giấy tờ thủ tục. Khi ấy, tôi đang là Chánh văn
phòng Đàu TNVN, nên có điều kiện giúp nhà văn Trần Nguyên Vấn phần giấy tờ liên
quan đến Đài với tư cách Đài là cơ quan chủ quản cũ của nhà thơ Tuân Nguyễn khi
ông bị nạn giam giữ cải tạo. Việc suôn sẻ, bà Phương Thúy được an cư ở Nhà
Dưỡng lão từ đấy,... và nghe đâu bà mới mất vài năm gần đây. Với vợ chồng nhà
thơ Tuân Nguyễn, lo toan như thế, tôi nghĩ, nhà văn Trần Nguyên Vấn thật trọn
tình vẹn nghĩa. ./.
Ảnh liên quan đến nhà văn Trần Nguyên Vấn,
Nhận xét
Đăng nhận xét