trên vietnamnet
@@@
Tác
phẩm viết về nghề ‘nửa mê nửa tỉnh’ có gì đặc biệt?
Lật giở từng trang
sách ‘Đồng hành cùng bạn văn’, người đọc sẽ ngỡ ngàng với rất nhiều tư liệu quý
giá, góc nhìn thú vị và tâm đắc với giọng điệu vừa hóm hỉnh vừa sắc sảo của tác
giả Nguyễn Chu Nhạc.
Nhà phê bình công tâm
Có người nói: Nghề văn là một công việc
đặc biệt, tỉnh quá không viết được, mê quá cũng không viết được, phải nửa mê
nửa tỉnh. Viết thực quá cũng hỏng mà bịa đặt hư cấu quá cũng hỏng. Ai đam mê
cái nghề vừa khó vừa khổ như vậy mà tìm được bạn đồng hành, để sẻ chia, thấu
hiểu quả là may mắn. Có lẽ, Nguyễn Chu Nhạc là chính là nhân tố may mắn ấy đối
với những người bạn văn của ông.
Trong Đồng hành cùng bạn văn, Nguyễn Chu Nhạc không chỉ là
bạn, là độc giả mà còn là nhà phê bình công tâm đối với các tác giả và tác phẩm
mà ông yêu thích. Từ góc nhìn của ông, chúng ta như được mở ra những khung cảnh
mới lạ khi ngẫm nghĩ về một số sáng tác ghi dấu ấn sâu đậm trong làng văn Việt
Lợi thế của Nguyễn Chu Nhạc khi đặt bút
viết cuốn tiểu luận và chân dung văn học này chính là việc ông thực sự là người
bạn đồng hành với các nhân vật và tác phẩm. Hơn nữa, có cảm giác nhà văn bung
hết kỹ năng của mình, khiến mỗi trang viết đều gây ấn tượng mạnh.
Viết về Tiến sĩ luật, nhà thơ, nhà báo
Phạm Công Trứ, tác giả thỏa sức cho ngòi bút bay nhảy theo từng nhịp điệu cảm
xúc sinh động mà ông nghĩ về nhân vật, đến nỗi người đọc ngỡ mình đang được
thưởng thức một tiểu phẩm trên sân khấu, chứ không phải đang đọc một bài tiểu
luận.
Không rõ,
Nguyễn Chu Nhạc đắm đuối với Đảo chìm của nhà thơ Trần Đăng Khoa tới mức nào
mà trong cuốn Đồng hành cùng bạn văn, ông dành đến 34 trang kể
“chuyện ngoài truyện” về tác phẩm này. Rất nhiều người biết cuốn sách ghi lại những câu chuyện về Trường Sa của nhà
thơ Trần Đăng Khoa đã trở thành một hiện tượng, với số bản sách bán chạy kỷ lục
ngay khi phát hành. Nhưng ở bài viết của mình, Nguyễn Chu Nhạc dẫn dụ họ vào ngóc
ngách rất độc và lạ: “Những chuyện tôi kể sau đây, bắt đầu từ một trang mạng xã
hội, Blog Tiếng Việt vào đầu năm 2011...”.
Với góc
nhìn đa dạng đến mức hiếm ai có thể đoán định Nguyễn Chu Nhạc, cùng với Đảo chìm sẽ dẫn mình đi đến đâu, cuối cùng ông
gói gọn tất cả trong một câu sắc nét: “Không phải ngẫu nhiên mà nhà văn lớn Lê
Lựu, một người rất khó tính về nghề, cho rằng Đảo chìm là Thần bút. Còn tôi
coi đó là một kiệt tác...”.
Cái hay
của Nguyễn Chu Nhạc khi viết tiểu luận và chân dung văn học chính là sự phát
hiện độc đáo ở mỗi tác giả và tác phẩm mà ông đề cập. Chẳng hạn như khi viết về
nhà thơ Lê Đình Cánh, người đọc chắc chắn bị thu hút với cái sự “tủm tỉm” mà
Nguyễn Chu Nhạc nhắc đến. Nhờ đó biết thêm một nét tính cách đáng học hỏi của
nhà thơ Lê Đình Cánh. Rồi cũng có khi độc giả tủm tỉm thực sự với dòng title
lãng đãng khi Nguyễn Chu Nhạc viết về nhà thơ Đồng Đức Bốn - Người cả đời mải mê đuổi một con diều...
Chất đồng
dao trong thơ Nguyễn Vĩnh Tiến cũng là một phát hiện khá đắt của Nguyễn Chu Nhạc.
Thậm chí, ông khẳng định, chính chất đồng dao trong thơ của tác giả Bà tôi là nền tảng, hồn cốt làm nên chất dân gian
đương đại trong âm nhạc của anh: “Thơ trong nhạc, nhạc trong thơ. Dòng chảy ấy
trở nên cồn cào và độc đáo”.
Nhắc đến nhà văn Nguyễn Huy Thiệp - ngôi
sao sáng của văn học Việt
Người bạn sẻ chia thân tình
Đồng hành cùng bạn văn - đúng như cái tựa của nó còn là
những câu chuyện đầy cảm xúc. Tác giả nhắc đến cảm giác “thèm viết” của nhà văn
Thái Sinh trong thời gian ông chống chọi với căn bệnh hiểm nghèo. Chân dung nhà
văn Thái Sinh cùng khát vọng văn chương và sự dấn thân với nghề được tái hiện
trên trang sách của Nguyễn Chu Nhạc khiến người đọc nghẹn lòng.
Ở những trang cuối, Nguyễn Chu Nhạc dành
không gian cho một số tác giả và tác phẩm nước ngoài. Bằng niềm đam mê khai phá
cùng vốn kiến thức sâu rộng, ông cho chúng ta thấy góc nhìn mới mẻ và đa chiều.
Ngay cả với nhà văn Kim Dung, người sở hữu các tác phẩm võ hiệp mà nhiều nhà
nghiên cứu chỉ xếp vào dạng “cận văn học”, Nguyễn Chu Nhạc cũng bày tỏ góc nhìn
riêng đáng ghi nhận.
Tác giả kết thúc
cuốn sách bằng đoạn hội thoại với nhà thơ Trần Đăng Khoa, theo cách không thể
hấp dẫn hơn: “Tôi hỏi nhà thơ Trần Đăng Khoa có biết hiện tại sách của tác giả
nào được ấn hành nhiều nhất trên thế giới không thì ông bảo không biết. Tôi bảo
truyện kiếm hiệp của Kim Dung, với hơn 300 triệu bản in trên toàn cầu... Trần
Đăng Khoa tròn mắt: Thế á! Tôi đùa, việc ông coi truyện kiếm hiệp của Kim Dung
không phải là sách văn học. Ông cười, hỏi: ‘Thế truyện của Kim Dung có hấp dẫn
không?’. Tôi bảo: ‘Rất hấp dẫn’. Trần Đăng Khoa toét miệng cười: ‘Vậy là được
rồi... Là văn học hay không, đâu có còn quan trọng nữa!’”.
Nhà văn Nguyễn
Chu Nhạc không chỉ tôn vinh các tác giả, tác phẩm mà dường như ông còn viết để
bày tỏ nỗi nhớ và tri ân những người bạn, người đàn anh thân thiết, người thày
về báo chí, văn chương đáng kính của mình: “Giờ thì tôi hiểu, sau hơn bốn mươi
năm cầm bút, tôi mạnh nhất ở thể loại nào. Phải chăng, đó là tản văn, là chân
dung - tiểu luận và phê bình văn học?...”.
Thưởng thức hơn
200 trang Đồng hành cùng bạn văn, số đông có lẽ đồng ý rằng viết
tiểu luận và chân dung văn học mà hóm hỉnh, hấp dẫn như đang chuyện trò trực
tiếp với độc giả, thế mới là Nguyễn Chu Nhạc.
Sao Khuê
Nhận xét
Đăng nhận xét