Phố nhỏ

Phố nhỏ

-Tặng phố Bần thân yêu-



Có nhiều đâu, chỉ dăm chục ngôi nhà

Mái ngói mái gianh, cái cao cái thấp

Hai cánh phố mở lòng ôm ấp

Con đường Năm, ơi phố nhỏ thân yêu.



Tôi sống ở nơi đây không nhiều

Đời học sinh phổ thông vài ba năm cuối

Hàng sấu ra hoa đàn ve bay tới

Bây giờ tôi xa đâu chỉ mùa hè.



Ôi nhớ làm sao những tiếng xe

Rầm rập đi qua những đêm đầu khó ngủ

Sau quen rồi khi đi lại nhớ

Thao thức đêm khuya vì vắng tiếng xe ru.



Dưới gốc cây lũ trẻ thường đánh bi

Cái chợ từ xưa hàng rau, hàng cá

Hiệu sách nhỏ cũng có nhiều chuyện lạ

Một hòm thư, dăm hiệu máy bình thường.



Tôi gặp ở đây nhiều nét giống quê hương

Con sông nhỏ dạt dào như tình yêu của phố

Tán bàng vô tư xanh hè, đông rực đỏ

Khói bếp nồng thơm, đêm đom đóm lập loè.



Bom giặc dội xuống chẳng ai thấy bất ngờ

Phố xá vắng tanh, mọi người đi sơ tán

Nhà bỏ không, vườn vãi đầy mảnh đạn

Ngôi trường ven sông vắng tiếng nói cười.



Vẫn chói chang ánh nắng mặt trời

Tổ tự vệ chia nhau đi từng ngõ

Súng trực chiến ngay trên mái phố

Đêm săn máy bay đạn chớp xanh lè.



Những chú bé ngày nào còn bắt ve

Lần lượt theo nhau lên đường ra mặt trận

Những cô bé ngày nào còn đánh chuyền đánh chắt

Nay dịu dàng trong màu áo công nhân.



Lại thổi về đây làn gió của mùa xuân

Chim đến đậu trên hàng cây cụt ngọn

Quả sấu chín trong cơn mưa đột ngột

Tia nắng soi ô cửa kính sáng lòa.



Nhà đổ người về dựng lại nhà

Học trò đến trường sáng bừng gương mặt phố

Tán bàng vô tư xanh hè, đông rực đỏ

Chỉ tôi xa, phố nhỏ ơi, có nỗi nhớ nào bằng ?...

1975

________ 


PS : Đây là bài thơ được tôi làm vào mùa hè năm 1975, khi tốt nghiệp phổ thông. Thị trấn Bần Yên Nhân là nơi tôi đã sống 2 năm ( 1973-1975 ), tại nhà người cậu ruột, để theo học lớp 9, 10 ( hệ 10/10 ) ở Trường Cấp 3 Bần Yên Nhân.  Bài thơ này, tôi đã quên mất. Vừa rồi về dự Hội trường 50 năm thành lập, gặp lại người cháu họ, Vương Văn A, mà tôi đã nhắc đến trong bài viết trên ( học sau tôi 2 khóa ) thuộc bài thơ này, đọc lên và chép lại cho tôi. Ký ức ùa về, khi A đọc câu trước thì tôi nhớ lại đọc nối câu sau ...

Nhận xét