Đồng tháng Sáu



Cơn mưa còn nghén trong mây
Để đồng tháng sau khô gày tăm hương
Nắng nung con cá ngoi lên
Cua rúc trong cỏ bỏ quên mặt đồng

Bao giờ chớp nháy đằng đông
Mẹ trông gà gáy đợi sông lấn bờ
Nắng sinh thơ bé hạt mưa
Lâng tâng trên nón làm trưa giật mình

Trên đồng cây đứng lặng thinh
Em tôi đứng với con kênh bồn chồn
Vòm trời khô quắt héo hon
Xác quăn như chiếc mo nang gió lùa

Chiêm chín xướng, hơn đêm mùa
Mẹ gieo mạ trộm Tua rua ra đồng
Lá thuyền dán xuống mặt sông
Vết chân quết vạt cỏ đồng phù sa

Ráng chiều nhuộm nhánh mỡ gà
Cơn giông đem lá ném qua vòm trời 
Dòng sông cùng hát với người
Với cây mát rễ, lúa trồi lên xanh

Bàn chân hát với đất lành
Điệu chèo em trả áo anh sân đình
Mẹ không hát trước tuổi mình 
À ơi ru nựng cháu nhanh biết ngồi

Không sao nén nổi lòng tôi 
Cất lời tôi hát với trời mưa giăng
Cầu vồng ai uốn mà cong 
Dáng em cúi xuống mặt đồng tôi thương. 


1977

Nhận xét