Chiêm bao,





Sang thăm nhà Rudem-Thúy Tím, thấy bài thơ là lạ. 
Đọc rồi, cảm thấy thinh thích mấy cụm từ " chao chênh", "chênh chao" của nhà Tím. 
Cảm tác mà làm bài thơ Chiêm bao này:

Tiếng ru đêm chao chênh chênh chao
giấc ngủ về lênh phênh chiêm bao

Trong chiêm bao lòng ta nao nao
thấy trăng vàng chao nghiêng trên cao

Thấy mình thong dong câu trăng ao
mắc lưới cả trời sao lao nhao

Thấy em hoen lệ buồn xanh xao
gối đầu tay nét khuyên thanh tao

Tiếng động nào hiên ngoài chênh chao
sực tỉnh thấy mình đang chiêm bao ...

2011

Nhận xét

  1. Cảm nhận từ: BÙI HẢI ĐĂNG [Bạn đọc] · http://buihaidang.blogtiengviet.net/ 27.04.11@09:17
    CHÀO CHUTIENSINH!

    Bài thơ có nhiều thanh bằng ở cuối câu...đã tạo được cảm giác bâng khuâng hư ảo như đi vào giấc mộng...
    Đây là dụng công của tác giả...
    Chúc CTS ngày vui,an lành!

    Trả lờiXóa
  2. Cảm nhận từ: lhngan [Blogger] Email 27.04.11@09:52
    @: Ạnh !
    Em rất thích bài thơ này. Mộng mị khói sương rất BÍCH KHÊ và cũng Trang Tử nữa .
    Chúc mừng anh.

    Trả lờiXóa
  3. Cảm nhận từ: hoangvan [Blogger] Email 27.04.11@20:00
    "Thấy mình thong dong câu trăng ao
    mắc lưới cả trời sao lao nhao"
    Câu thơ tài hoa!

    Trả lờiXóa
  4. Cảm nhận từ: cao Thâm [Bạn đọc] Email · http://Caotham.blogtiengviet.net 27.04.11@23:54
    Từ điển tiếng Việt có thêm nhiều từ mới do bã Chu Nhạc và zì Tím sáng tạo

    Trả lờiXóa
  5. Cảm nhận từ: Bích Thủy [Bạn đọc] Email 29.04.11@02:44
    Anh Chu Nhạc à,
    Em đang khó ngủ quá, sang đây đọc nhờ anh bài thơ này cảm giác mình đang nằm trên một cái võng trong đêm hè đầy trăng sao, dưới lũy tre ở cạnh bờ ao, có cơn gió nồm mát dịu. Chắc em sẽ ngủ ngon đây anh ạ.
    Cảm ơn anh nhé!
    Em Thủy

    Trả lờiXóa
  6. Cảm nhận từ: thoaile [Blogger] Email 29.04.11@11:01
    Thấy mình thong dong câu trăng ao

    mắc lưới cả trời sao lao nhao

    hai câu này mà chuyển thể thành điện ảnh thì sao chú nhỉ? :D :D :D

    Trả lờiXóa
  7. Cảm nhận từ: Người qua đường [Bạn đọc] Email 30.04.11@22:53
    Chú Nhạc
    Tôi vừa đọc một bài viết hay, rất cảm động bên chú K, sang chú lại gặp chú vày thơ. Tôi định không đọc. Nhưng tò mò xem thế nào thì thấy hay. Đây là bài hay nhất của thơ chú mà tôi được đọc. Chú nên chữa một câu kết thì thành một bài thơ hoàn chỉnh. Chú thay chữ "ngỡ" thành chữ "thấy", khẳng định, và thay chữ "đâu" thành chữ "đang". Chiểm bao khi đang tỉnh mới tuyệt.
    Tiếng động nào hiên ngoài chênh chao
    Sực tỉnh thấy mình đang chiêm bao...
    Tuyệt vời chú Nhạc ạ.

    Trả lờiXóa
  8. Phản hồi từ: Trần Đăng Khoa [Bạn đọc] Email · http://Blogtiengviet.net/ Lão Khoa 01.05.11@11:10
    @Người qua đường
    Đồng ý với đại ca, bài thơ lênh phênh chênh chao này là bài hay nhất của N. Hay vì nó lạ, giai điệu lạ, thoát khỏi cái thông thường. Bác tinh đấy, không phải chỉ trong văn xuôi mà cả thơ nữa. Mấy góp ý của bác rất chuẩn. Cao thủ. Tất nhiên ý Nhạc cũng như ý bác thôi, vẫn là chiêm bao trong lúc tỉnh, nhưng thay hai chữ, diễn đạt như bác thì câu thơ sáng hơn, cao thủ hơn. Nhưng ý thì vẫn là một. Nhạc viết bài này là ứng tác, nhân đọc một bài thơ của bạn rồi viết ngay một bài theo tư duy khác hẳn. Vì ứng tác, nên câu chữ không thể chuẩn ngay được. Trong bếp núc sáng tạo, nhiều khi rất thú vị như thế đấy. Viết đùa, viết chơi thì lại hay, thậm chí có những câu lóe sáng bất ngờ, còn cứ gò gẫm, có ý thức làm một tác phẩm để đời thì có khi tác phẩm lại hỏng, những con chữ còng queo chết ngay khi vừa nhô ra khỏi ngòi bút hay bàn phím. Thú vị thật!

    Trả lờiXóa
  9. hản hồi từ: Người qua đường [Bạn đọc] Email 01.05.11@21:51
    @TĐK
    Chú nói đúng. Trong sáng tạo, cần tự do. Tự do lớn nhất vẫn là tự do trước chính mình. Nhiều thi sĩ nổi tiếng, đùa hoặc ký tên nhắng thì rất hay, ký tên mình và cố gò gẫm theo kiểu "thôi - xao" thì dở ẹt. Chứ tự do không phải là chuyện o ép của chính quyền như một số anh cứ lu loa. Chả có thời nào bị bóp nghẹt và mất tự do như thời phong kiến, mà sao vẫn có Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Tú Xương. Bây giờ thì tự do đấy, ai cấm ai đâu, viết xong là tự xuất bản, đưa lên Blog, đi toàn cầu, có cha còn tự dịch sang tiếng anh, tiếng pháp, in song ngữ, cũng như cái cậu gì ấy tự phong thần đồng, mà sao vẫn không mọc mũi sủi tăm lên được. Tôi nghĩ thời này là thời rất hay. Không đổ lỗi cho ai được. Có tài thì sẽ nổi danh ngay.

    Trả lờiXóa
  10. Cảm nhận từ: Người qua đường [Bạn đọc] Email 01.05.11@21:39
    @Chú Nhạc
    Đọc lại bài chỉnh của chú rồi. Chuẩn. Gửi cho báo VN hoặc Tạp chí Thơ HNV nó in cho. Tôi cũng có đọc bài này của chú cho mấy thằng nghe rồi, chúng đều khen cả. Không có gì giống Bích Khê và Xuân Diệu cả, dù họ cũng làm thơ theo kiểu độc vận và dùng toàn âm bằng. Chú là một dạng khác hẳn. Tôi cũng đã vào đọc cái bài khơi nguồn cho chú. Nhưng thấy nó chẳng ra cái lý cố gì cả. Nhạt toẹt. Mừng chú

    Trả lờiXóa
  11. Cảm nhận từ: Nguyễn [Blogger] Email 30.04.11@09:26
    "Thấy mình thong dong câu trăng ao
    mắc lưới cả trời sao lao nhao

    Thấy em hoen lệ buồn xanh xao
    gối đầu tay nét khuyên thanh tao..."

    Câu này mình thích nhất trong bài thơ vần "ao"- hay.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét