Thăm quê ngoại đầu năm.




Chủ bút:
Gia đình bên ngoại tôi ở Chợ Đường Cái (Văn Lâm, Hưng Yên), hơn nửa thê kỷ nay, theo nếp, cứ ngày Mồng Hai Tết con cháu về sum vầy ở ngôi từ đường của dòng họ tọa lạc trên mảnh vườn rộng 5 sào Bắc bộ. Hôm nay, mồng Hai tếti Kỷ Hợi, lại về đây, tôi được người cậu ruột tặng cho bức ảnh chụp từ đúng 40 năm trước ( Mồng 2 tết năm 1979 ). Trong ảnh có Bà ngoại, mẹ tôi, các cậu dì cùng đám trẻ con & Tôi. Khi ấy tôi đang là sinh viên sắp tốt nghiệp đại học... Nhớ bài thơ "Thăm quê ngoại đầu năm",...


Nhớ lời mồng một tết cha
Mồng hai tết mẹ, mồng ba tết thày
Hôm nay cháu trở về đây
Lạc trong vườn ngoại xanh dày mưa xuân,

Mỗi cây mỗi bước tần ngần
Tuổi thơ trèo hái như gần như xa
Trước sân cây mộc trổ hoa
Dàn trầu không cỗi như là ngày xưa,

Mảnh sân gạch cũ sớm trưa
Gậy tre lọc cọc bà vừa mới qua
Vẳng nghe đâu đó tiếng bà
Nhắc cháu chăm học, giờ xa lắm rồi,

Bàn thờ hoa quả bánh xôi
Khói hương, bà đã cõi người thiên thai
Mầm xanh khẽ nhú vườn ngoài
Tinh khôi thanh khiết nhành mai bên thềm


Cháu giờ tóc mỗi bạc thêm
Trở ra trời đã nhẹ êm bước chiều...

Nhận xét