Đường lên Tây Bắc xa xôi,...

Đường lên Tây Bắc xa xôi... 
nếp nhà sàn thấp thoáng,... 
Nữ phóng viên miền núi


Đường lên Pha Đin

Thúy Hà, phóng viên Truyền hình Quốc hội Khu vực Tây Bắc
Thu Thùy, phóng viên VOV Tây Bắc
Trương Cộng Hòa, nguyên Phó tổng biên tập Báo TNVN

Chuyện là:
Khi tuyển dụng PV thường trú Tây Bắc cỉa THQH (khi ấy THQH còn thuộc VOV), Thúy Hà (Nguyễn Thúy Hà-áo vàng) là một trong số hơn chục người dự tuyển. Lúc đó, cô này đang là Phó phòng Phóng viên của Đài PTTH tỉnh Sơn La và được xem là phóng viên năng nổ nhất Đài, nhưng có tý "dỗi" nên định bỏ Đài Sơn La. Đương nhiên, cô nàng trội nhất trong số dự tuyển về chuyên môn. Đã thế, khi phỏng vấn, mình là chủ khảo, hỏi đâu trả lời nhanh gọn. Xong, lại còn thuộc thơ và đọc thơ mình veo véo, toàn những câu hay, làm gì mà chủ khảo chẳng ưng. Đỗ dầu, nhưng chớ trêu thay, Tỉnh nhà muốn giữ chân, nên ông Bí thư tỉnh ủy (Trương Quang Nghĩa) trực tiếp can thiệp, bảo thẳng với Tổng giám đốc VOV là tỉnh không đồng ý cho đi. Sếp Tổng chỉ đạo mình không nhận. Đành chịu. Nghe đâu, cô nàng gặp trực tiếp ông Bí thư, tay bo luôn, thế là tỉnh chịu thua, cho đi. Tài thật...
Còn Thu Thùy (Hà thị Thu Thùy-áo đỏ), lúc mình còn là Phó ban biên tập Văn Xã (VOV2), thì thoảng duyệt bài từ CQTT Tây bắc (VOVTB), gửi về, thấy cũng đường được. Khi mình lên Tây Bắc, thấp thoáng khuôn mặt cô PV bé nhỏ người dân tộc Thái, cũng có chút cảm tình. Đến năm 2010, mình từ VOV Miền Trung là làm Chánh Văn phòng, có đứng ra tổ chức đợt tập huấn nghiệp vụ cho các PV,BTV làm Phát thanh Dân tộc tại VOVMT (Đà Nẵng). thì Thu Thùy có tham dự. Hôm liên hoan chia tay, cô PV người Thái làm chủ sân khấu ca nhạc, hát các kiểu. Mình ngạc nhiên. Tuy nhiên, hôm cả đoàn đi thăm khu Di tích văn hóa Chăm-pa Mỹ Sơn, cô bé cứ bám theo mình hỏi này nọ. Ngạc nhiên nhất, trưa ấy, Huyện ủy-UBND Điện Bàn chiêu đãi Đoàn VOV, một mình Thu Thùy đánh đổ cả quân của huyện bằng cách chấp các loại bia rượu. Minh kinh luôn. Giờ thì Thu Thùy là một trong mây đứa gái ở VOVTB mà mình quý như đám em gái thân (Thu Thùy, Bích Thủy Tuyết Lan. Hồng Việt). Mong cho cô bé tiến bộ...

Nhận xét