5.
Bảy Núi
niềm vui chung
chưa thỏa
khói đã cuộn lên
Ba Chúc
vẩn bẩu trời
súng lại nổ
máu loang chùa
giết chóc,
dã man
tàn bạo
hệt thời trung cổ
chày đập toác đầu
tầm vông nhọn thọc đâm
nát cửa mình đàn bà con gái
xác người chất chồng
phơi đỏ đường làng
lấp đầy giếng nước sâu
mười hai ngày đen tối,
ba ngàn một trăm năm bảy mạng
oan.
tội sát nhân,
lịch sử gọi tên
Khơ-me Đỏ,
chơi trò dã man thời trung cổ
hãy gọi tên
kẻ nào
núp đắng sau
bày tội ác tày trời ?
hãy gọi tên
kẻ giật dây
tung hứng
giết chóc
chơi trò diệt chùng
tàn hại dân tộc mình,
ám toán láng giềng,
chơi tiếp mẹo
tọa sơn quan hổ đấu,
ra nơi không phòng bị,
đánh lúc bất ngờ
dẫu có mưu sâu kế bẩn
chực chờ,
cũng chẳng dễ lừa bàn dân mắc
bẫy,
tượng đài nhà mồ
trên đất xưa máu chảy,
để muôn sau
ghi tội sát nhân,
ơi những hồn oan,
yên nghỉ giữa lòng dân,
đất mẹ hiền từ
ngàn đời
che chở,…
6.
Bảy Núi,
những chóp mái
chùa Khơ-me vời vợi
vươn lên trời xanh
những phum sóc quây quần,
nơi nương náu
tình thần mộ đạo
những dân lành Phật giáo
quanh năm cày ruộng làm
nương,
vất vả sớm hôm
chẳng một lời than
bao nhiêu của cải
sẵn lòng dâng cửa Phật,
chỉ giữ lại tấm lòng chân
thật,
làm vốn riêng cho mình,
tự biết phận chúng sinh,
nương cửa Phật
làm những điều phúc đức,
tự răn lòng
chờ làm điều gì ác,
đến rắn thần Nagar, chằn tinh
Yeak
dẫu hung dữ bao nhiêu
cũng quy Phật
hiền từ.
hãy như chim thần Krud
giang cánh lấy thân đỡ mái
chùa,
hay tiên nữ Apsara ca múa
hay như thần Bayon canh bốn
phía,
giữ lành cõi Phật an vui
giữ bình yên cho cuộc sống
con người,
được cấy trồng mùa vụ tốt
tươi,
niềm hạnh phúc dưới mái nhà
no ấm.
để mỗi mùa mưa
hội đua bò náo nhiệt
để tết Đôn-ta
nhà đầy bánh trái
dâng lên lễ bái ông bà,
để tết Cholchnam Thmay
té nước thỏa thuê
người người dày thêm phúc lộc,
Bày Núi,
dưới bóng núi Dài, núi Tượng
tự bao giờ
sinh đạo Tứ ân,
những người đàn ông,
trang phục bà ba đen
bới tóc, râu chòm guốc mộc,
lấy Hiếu nghĩa ở đời làm trọng,
ân tổ tiên,
ân đất nước hàng đầu,
ân Tam bảo gốc rễ bền sâu,
ân đồng bào
và bao la nhân loại,
Đức Bổn sư, Ngô Lợi,
xưa kia kháng giặc Tây
lập đạo chiêu nhân,
theo chiếu Cần vương
lập ấp khẩn hoang,
nuôi chí bền gây dựng,
dẫu chẳng thể dời non lấp
biển,
đạo còn đâys
ân tiên tổ, non sông,
học Phật tu nhân,
giữ đạo làm dân,
chuyện thường tình,
âu cũng là trọn nghĩa,...
The Phiet Cao
Trả lờiXóaHay, cảm động và ý nghĩa!
Phạm Văn Vệ
Trả lờiXóaVừa nhà văn vừa nhà thơ thật đa năng chúc em có nhiều sức khoẻ có nhiều sáng tác hay