Bảy Núi, miền ký ức ( Phần 5-6)

 


5.

Bảy Núi

niềm vui chung

chưa thỏa

khói đã cuộn lên

Ba Chúc

vẩn bẩu trời

súng lại nổ

máu loang chùa

giết chóc,

dã man

tàn bạo

hệt thời trung cổ

chày đập toác đầu

tầm vông nhọn thọc đâm

nát cửa mình đàn bà con gái

xác người chất chồng

phơi đỏ đường làng

lấp đầy giếng nước sâu

mười hai ngày đen tối,

ba ngàn một trăm năm bảy mạng oan.

tội sát nhân,

lịch sử gọi tên

Khơ-me Đỏ,

chơi trò dã man thời trung cổ

hãy gọi tên

kẻ nào

núp đắng sau

bày tội ác tày trời ?

hãy gọi tên

kẻ giật dây

tung hứng

giết chóc

chơi trò diệt chùng

tàn hại dân tộc mình,

ám toán láng giềng,

chơi tiếp mẹo

tọa sơn quan hổ đấu,

ra nơi không phòng bị,

đánh lúc bất ngờ

dẫu có mưu sâu kế bẩn

chực chờ,

cũng chẳng dễ lừa bàn dân mắc bẫy,

tượng đài nhà mồ

trên đất xưa máu chảy,

để muôn sau

ghi tội sát nhân,

ơi những hồn oan,

yên nghỉ giữa lòng dân,

đất mẹ hiền từ

ngàn đời

che chở,…

 

 

6.

Bảy Núi,

những chóp mái

chùa Khơ-me vời vợi

vươn lên trời xanh

những phum sóc quây quần,

nơi nương náu

tình thần mộ đạo

những dân lành Phật giáo

quanh năm cày ruộng làm nương,

vất vả sớm hôm

chẳng một lời than

bao nhiêu của cải

sẵn lòng dâng cửa Phật,

chỉ giữ lại tấm lòng chân thật,

làm vốn riêng cho mình,

tự biết phận chúng sinh,

nương cửa Phật

làm những điều phúc đức,

tự răn lòng

chờ làm điều gì ác,

đến rắn thần Nagar, chằn tinh Yeak

dẫu hung dữ bao nhiêu

cũng quy Phật

hiền từ.

hãy như chim thần Krud

giang cánh lấy thân đỡ mái chùa,

hay tiên nữ Apsara ca múa

hay như thần Bayon canh bốn phía,

giữ lành cõi Phật an vui

giữ bình yên cho cuộc sống con người,

được cấy trồng mùa vụ tốt tươi,

niềm hạnh phúc dưới mái nhà no ấm.

để mỗi mùa mưa

hội đua bò náo nhiệt

để tết Đôn-ta

nhà đầy bánh trái

dâng lên lễ bái ông bà,

để tết Cholchnam Thmay

té nước thỏa thuê

người người dày thêm phúc lộc,

 

Bày Núi,

dưới bóng núi Dài, núi Tượng

tự bao giờ

sinh đạo Tứ ân,

những người đàn ông,

trang phục bà ba đen

bới tóc, râu chòm guốc mộc,

lấy Hiếu nghĩa ở đời làm trọng,

ân tổ tiên,

ân đất nước hàng đầu,

ân Tam bảo gốc rễ bền sâu,

ân đồng bào

và bao la nhân loại,

Đức Bổn sư, Ngô Lợi,

xưa kia kháng giặc Tây

lập đạo chiêu nhân,

theo chiếu Cần vương

lập ấp khẩn hoang,

nuôi chí bền gây dựng,

dẫu chẳng thể dời non lấp biển,

đạo còn đâys

ân tiên tổ, non sông,

học Phật tu nhân,

giữ đạo làm dân,

chuyện thường tình,

âu cũng là trọn nghĩa,...

(còn nữa)

Nhận xét

  1. The Phiet Cao
    Hay, cảm động và ý nghĩa!

    Trả lờiXóa
  2. Phạm Văn Vệ
    Vừa nhà văn vừa nhà thơ thật đa năng chúc em có nhiều sức khoẻ có nhiều sáng tác hay

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét