Hôm nay, ngày 24.3.2021, tại Nhà tang lễ Quốc gia (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội), vào lúc 9h15 đến 10h30. Hội Nhà văn Việt Nam và gia đình tổ chức lễ tang Nhà văn tài danh Nguyễn Huy Thiệp, tiễn ông về cõi hạc xa xăm,...
ĐIẾU VĂN ĐỌC TẠI TANG LỄ NHÀ VĂN NGUYỄN HUY THIỆP
Vào
hồi 16h45 phút, ngày 20 tháng 3 năm 2021 (tức ngày 08 tháng 02 năm Tân Sửu),
nhà văn Nguyễn Huy Thiệp đã trút hơi thở cuối cùng tại nhà riêng đi về cõi vĩnh
hằng. Trên tất cả các báo chính thống và mạng xã hội ngập tràn thông tin về sự
ra đi của ông cùng những đánh giá về vị trí của ông trên văn đàn nước Việt,
ngập tràn lời chia buồn và tiếc thương. Chỉ điều ấy thôi đã nói lên ảnh hưởng
lớn lao của ông trong đời sống văn học và đời sống xã hội nước nhà.
Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp sinh năm 1950 ở Thái Nguyên, quê gốc ở Hà Nội. Thuở nhỏ,
ông cùng gia đình di tản qua nhiều vùng quê ở Thái Nguyên, Phú Thọ, Vĩnh Phúc.
Ông tốt nghiệp khoa Lịch sử, Đại học Sư phạm Hà Nội rồi đi dạy học hơn 10 năm ở
một vùng núi phía Bắc. Sau đó ông trở về Hà Nội và chính thức bước vào con
đường của một nhà văn.
Nhà
văn Nguyễn Huy Thiệp đến với văn chương khá muộn. Nhưng khi “Những ngọn gió Hua
Tát” và những truyện ngắn khác của ông xuất hiện thì cũng là lúc cơn bão mang
tên Nguyễn Huy Thiệp trỗi dậy, thổi qua cánh rừng đời sống văn chương Việt và
nó làm tất cả rung lên. Kể từ năm 1975 cho tới lúc này, chưa có nhà văn nào có
khả năng làm thay đổi một cách sâu sắc thi pháp và tinh thần văn xuôi Việt
Chúng
ta có thể nói: văn của ông là sự trần trụi đến nghiệt ngã, nhưng đó là sự trần
trụi của một người dám nhìn thẳng sự thật và gọi đúng tên sự thật.
Chúng
ta có thể nói: văn của ông là sự nổi giận tựa cơn hỏa hoạn, nhưng đó là sự nổi
giận của lương tâm trước sự suy đồi và giả dối của con người.
Chúng
ta có thể nói: văn của ông là sự đau đớn đến kinh hoàng, nhưng đó là sự đau đớn
của tình yêu thương con người.
Những
tác phẩm của ông mang vẻ đẹp của một lưỡi dao mổ: chói sáng, chính xác và đau
đớn. Con dao ấy đã phẫu thuật những khối u ẩn giấu trong tâm hồn con người. Nó
làm con người đau đớn đến mức tưởng không chịu nổi để rồi được bình phục và lớn
lên.
Chỉ
khi mang nỗi đau đớn tận cùng về con người, ông mới có thể viết những thiên
truyện buốt lạnh đến rùng mình. Sự buốt lạnh đến rùng mình ấy chính là lời cảnh
báo cao nhất về lương tri. Có lẽ lúc đó, đối với ông, nước mắt than khóc hay
những lời an ủi hão huyền chỉ là sự phù phiếm đối với một nhà văn khi nghĩ về,
và khi nói về đồng loại của mình.
Đọc
những thiên truyện của ông, người đọc nhiều khi mang cảm giác kinh hãi, kinh
hãi bởi họ nhận ra những vùng tăm tối đầy man dại còn đâu đó trong chính con
người họ. Để từ đó, họ được thức tỉnh và biết hành động để phục sinh nhân
tính của mình. Chính thế mà nhà văn Nguyễn Huy Thiệp nói : “Khó nhất không phải
là tiền bạc, khó nhất không phải là tri thức, mà khó nhất là đạo đức, nhà văn
chỉ là người đi tìm đạo cho dân chúng”.
Đấy
là bản tuyên ngôn của ông về sứ mệnh người cầm bút. Và ông đã đi trên con đường
ấy từ khi cầm bút cho tới khi giã từ cuộc sống thế gian mà không hề nao núng,
không hề đổi thay cho dù trên con đường ấy quá nhiều chông gai, quá nhiều thách
thức cùng biết bao mê dụ. Ông khắc nghiệt với con người bởi ông yêu con người.
Ông chống lại sự đồi bại của con người để bảo vệ chính con người.
Nhưng
trong các truyện ngắn của ông, có một dòng chảy lớn mang tinh thần thi ca với
những vẻ đẹp huy hoàng trùm lên những số phận thấp hèn, bất trắc trong Những
ngọn gió Hua Tát, Muối của rừng, Chảy đi sông ơi, Con gái thủy thần… Dòng
chảy kỳ vĩ đó làm cho con người thấy ấm áp, thấy yêu thương và thấy được những
giấc mơ làm người đẹp đẽ của mình trong mọi hoàn cảnh. Ông thực sự mang đến cho
văn xuôi Việt
Trong
cuộc sống đời thường, nhà văn Nguyễn Huy Thiệp sống lặng lẽ và khiêm nhường.
Ông im lặng trước mọi khen chê, mọi đố kị, mọi khiêu khích thậm chí cả những
khiêu khích trong chính lúc này và cả những đe dọa. Ông thường ngồi chìm sâu
giữa một đám đông, với dáng hình như cố thu nhỏ để khỏi ai nhìn thấy. Nhưng từ
nơi chốn ấy, ông phóng chiếu một cái nhìn xuyên qua đời sống để thấu hiểu nó,
giải phẫu nó, phán xử nó để cuối cùng được yêu thương nó.
Với
những gì ông đã viết cho cuộc đời này, ông đã được nhận Huân chương Văn học
Nghệ thuật Pháp (2007), Giải thưởng Premio Nonino (
Chúng
ta nói về ông lúc này khi ông đã không còn ở chốn trần gian không phải để tôn
vinh hay ngợi ca ông, bởi ở chốn vĩnh hằng kia không bao giờ xuất hiện khái
niệm tôn vinh hay ngợi ca. Bởi chỉ những văn bản nghệ thuật mà ông làm ra mới
có thể minh chứng ông, bảo vệ ông giữa muôn vàn náo loạn. Chúng ta nói về ông
lúc này là để nói với chính chúng ta, về sự dấn thân, về lương tâm và lòng quả
cảm của một người cầm bút.
Và lúc này chúng ta nghe, những ngọn gió ngân vang
Trên những ngọn núi, những cánh rừng Hua Tát
Cùng tiếng rì rầm mãnh liệt của những dòng sông
Chảy qua đêm tối về biển cả không gì ngăn được
Đâu đấy trên những cánh đồng nhớ thương hoàng hôn đau đớn
Một đám mây mang tên Nguyễn Huy Thiệp
Thả xuống những cơn mưa của tự do và lấp lánh
Trong dội vang tiếng sấm dọc chân trời
Lúc này trong những ngôi nhà nhỏ bé và mờ tối, những nhân vật
của ông
Đang thắp những ngọn nến và cất lời cầu nguyện
Ông đã từng bước vào những ngôi nhà trong đêm đầy gió
Với đau khổ, yêu thương đến bầm nát tim mình
Hãy thanh thản ra đi, Nguyễn Huy Thiệp, hỡi chàng hiệp sỹ
Cùng thanh gươm ngôn từ hắt sáng ban mai
Những cánh đồng đang dâng hương như mùa xuân thứ nhất
Trên mỗi dấu chân chàng một ký tự sinh ra
Xin
vĩnh biệt nhà văn Nguyễn Huy Thiệp!
(Viết xong lúc 6h43 phút sáng ngày 24.3.2021 tại 65 Nguyễn Du,
Hà Nội)
Nhận xét
Đăng nhận xét