Hoa gạo chùa Hương,

 Tôi chụp ở chùa Hương cuối xuân 2014, góc nhìn từ Ga cáp treo.




Năm ấy, đi chùa Hương cùng vợ, và nẹ con nhà Nguyễn Duyên (con rể của Duyên)
Nguyễn Duyên bằng tuổi tôi, nhà ở Tảo Khê, Mỹ Đức. Ngày xưa, tôi đã vài lần về cái trại tằm Tảo Khê này rồi. Bên cạnh dòng sông Đáy yên bình, thơ mộng.
Nguyễn Viết Cường, bạn cùng lớp đại học Nông nghiệp 1 Hà Nội với tôi. Nguyễn Duyên là chị ruột Cường. Tôi về thăm nhà Cường, rồi trở thành người thân của mọi thành viên gia đình này. Bố Cường người Phong Điền, Huế, cán bộ tập kết. lấy mẹ Cường người địa phương, làm công nhân Trại tằm Tảo Khê. Nhà có 4 anh chị em. Duyên lớn nhất, sinh năm 1957, rồi đến Cường, sinh 1959, sau nữa là Thịnh và Hồng Hà.
Sau giải phóng, cả nhà về Phong Điền, Huế. Riêng Duyên lập gia đình sớm, ở lại Mỹ Đức. Duyên học Cao đẳng Sư phạm, dạy văn cấp 2, sau lên đến chức Hiệu trưởng. Lầy chống tên Đoàn, ở quê, một sĩ quan quân đội, nghỉ hưu với hàm đại tá. Cường vào công tác Bạc Liêu, Thịnh học Đại học Thương mại, công tác ở Đà Nẵng. Út ít Hồng Hà vào Y khoa Hà Nội rồi chuyển vào học Y khoa Huế. Ra trường lấy chồng là bạn học cùng trường, về quê chồng ciing tác ở Bệnh viện Đa khoa Quy Nhơn, Bình Định. Cuộc đời xoay vần, sau này con trai Duyên là Cương, học Bách khoa Hà Nội, nó dạy thêm kiếm tiền, kèm toán cho con trai tôi để thi vào Đại học Báo chí.
Một sự tình cờ, Duyên bạn học cùng lớp và là lớp trưởng với nhà văn Nguyễn Quang Thiều (hiện Chủ tịch Hội Nhà văn VN)\. Duyên khoe vậy và Nguyễn Quang Thiều cũng xác nhận với tôi như thế,...
Sau vài lần về thăm, cảm xúc đeo đẳng mãi. Tôi đã viết một truyện ngắn, một vài thơ, và thêm bài bút ký về vùng đất thơ mộng ấy, ...




Nhận xét