Trịnh Tuyên, lão chăn dê xứ Thanh ( bản TT thêm )

 Bản thảo này, Trịnh tuyên đòi viết thêm vào, nhưng khi xuất bản sách Chân dung sẽ lấy theo bản cũ,



Thăm nhà Trịnh Tuyên ở Cẩm Tân, Cẩm Thủy, Thanh Hóa xuân Tân Sửu 2021.

@@@


Trịnh Tuyên, lão chăn dê xứ Thanh.
(Chân dung nhà văn Trịnh Tuyên)

Tôi  gọi đùa nhà văn Trịnh Tuyên như thế, bởi truyện ngắn “Chuyện tình lão chăn dê” của lão là truyện ngắn hay, một trong ba truyện ngắn tôi  đã chọn để giới thiệu cùng chân dung nhà văn trên Website của Hội Nhà văn Việt Nam (vanvn.net). Sau đó, truyện ngắn này còn được nhà văn Nguyễn Văn Thọ chọn và nhà thơ Trần Đăng Khoa, Tổng biên tâp, phê duyệt đăng ở số 2 (bộ mới) Tạp chí Nhà văn & cuộc sống, Hội Nhà văn Việt Nam. 
Nếu không nhầm, đây là một trong những truyện ngắn khới đầu nghiệp văn của Trịnh Tuyên. Tuy xuất hiện trên văn đàn muộn nhưng Trịnh Tuyên đã nhanh chóng khẳng định mình ở thể loại truyện ngắn và chỉ trong vòng gần chục năm, ông đều đặn xuất bản 4 tập truyên ngắn, đó là Những mảnh vỡ của số phận (2012), Hang cóc thần (2014), Giấc mơ lạnh (2016),  Nhớ đêm thời xa ấy (2018), và giờ đây sẽ là đứa con thứ 5, - Trái tim bé bỏng. Trịnh Tuyên hiện là hội viên Ban văn,  Hội văn học nghệ thuật tỉnh Thanh Hóa. 
Trịnh Tuyên viết đều cả văn và thơ, nhưng bạn văn chương và bạn bè nói chung chẳng ai gọi ông là nhà thơ cả, phải chăng, truyện ngắn của Trịnh Tuyên nổi trội hơn thơ,  nên người ta ấn tượng về một Trinh Tuyên văn? Song có lẽ, con người góc cạnh, tính cách quyết liệt, phản biện sắc sảo, đã làm nên một Trịnh Tuyên -nhà văn? 

1. Trịnh Tuyên văn, 
Trịnh Tuyên chào làng văn, chào bạn đọc bằng truyện ngắn Chuyện tình lão chăn dê, và gần như lập túc, ông ghi dấu ấn, khiến bạn đọc ngoài xứ Thanh biết đến tên ông. Tôi cùng vậy. Biết Trịnh Tuyên từ những ngày đầu tham gia mạng xã hội, trang của ông trên Blog Tiếng VIệt đăng đủ thứ, nhưng phài đến khi ông đưa truyện ngắn này lên (20.3.2012), sau khi mấy tờ báo, tạp chí địa phương cùng đăng, tôi mới nhìn nhận rõ ràng tố chất nhà văn ờ Trịnh Tuyên, khiến ông khác với nhiều người cùng tham gia viết ngày ấy. Quả nhiên, truyện ngắn này nâng vị thế của Trịnh Tuyên trong con mắt của các blogger ở Blog Tiếng Việt. Giờ thì, khi duyệt bài lên trang, Nhà thơ Trần Đăng Khoa, Tổng biên tạp Tạp chí Nhà văn & cuộc sống , gật gù : “Truyện này chằng khác gì chuyện Chí Phèo, Thị Nở thời nay”. Lẽ dĩ nhiên, với trên trăm truyện ngắn đã viết, Trịnh Tuyên còn có nhiều truyện ngắn khác, khá chắc tay.
Ta hãy xem Trịnh Tuyên viết gì? Có thể thấy,  truyện của Trịnh Tuyên tập trung vào mấy mảng đề tài,  chiến tranh và hậu chiến, nhìn nhận và giải quyết nó như thế nào, tất yếu phải có tầm tư tưởng, phù hợp với quy luật của cuộc sống và lịch sử, tay nghề phải chắc.  Truyện nhân hóa về các loài vật, truyện trinh thám, vụ án, chuyện mang màu sắc tâm linh,  đời sống xã hội, tình ái...Tóm lại là đủ các lĩnh vực. Tay bút Trịnh Tuyên tha hồ tung tẩy,  khai thác các mảng đề tài đó bằng chính năng lực thẩm thấu và tài năng của chính mình... 
Nhìn chung, như phần đông các cây bút viết theo bản năng vốn có, khởi thủy thường chọn thủ pháp kể chuyện truyền thống, diễn biến câu chuyện theo trình tự thời gian, dù đan xen hồi tưởng, ký ức, với nhân vật kể chuyện ở ngôi thứ nhất (tôi), hoặc ngôi thứ ba (nó, hắn...), Trịnh Tuyên cũng vậy. Hầu hết, các nhân vật của ông kể chuyện ở ngôi thứ nhất, số ít truyện ở ngôi thứ ba. Với thủ pháp ấy, tác giả dễ bề điều hành nhân vật theo chủ quan của mình nên rất dễ  cảm tính hơn là theo logic của truyện. Tuy nhiên, Trịnh Tuyên “bài binh bố trận” khá linh hoạt,  biết cách thoát ra khỏi sự nhàm chán của lối kể chuyện bằng cách thay đổi trình tự, kết cầu truyện, cách khai mở, gây sự chú ý cho bạn đọc, bằng cách cài đặt chi tiết hay tình huống bất ngờ... 
Có lẽ, chuyện chiến tranh và hậu chiến là mảng đề tài Trịnh Tuyên để tâm khai thác. Mặc dù, bản thân không nhập ngũ, không trực tiếp tham gia đánh trận, mà là chiến sĩ công an, song cũng là lực lượng vũ trang, vả lại, ban bè, người thân của ông tham gia quân ngũ rất nhiều nên ông hiểu chuyện binh nghiệp và những vấn đề xã hội thời hậu chiến... Ở mảng đề tài này, có các truyện Nhớ đêm thời xa ấy,  Hồi ức một cung đường, Tín vật, Những mùa dứa đã xa, Một đứa con, Ngọc Môn, Người đàn bà bán thuốc lào rong ,... có thể thấy, tác giả không chỉ hoàn thành việc kể chuyện, mà thông qua các nhân vật, đã đẩy lên một tầm tư tưởng cao hơn, rộng hơn và có tầm vóc hơn. Với Trịnh Tuyên, chiến tranh chỉ là chớp mắt, tình người, tình dân tộc, trách nhiệm với non sông Đất nước mới là vĩnh cửu. Mảng đề tài về đời sống xã hội và tình ái là thế mạnh thực sự của Trịnh Tuyên. Ông viết như không, như kể chuyện chơi vậy thôi nhưng hầu như truyện nào cũng sống động và khá ấn tượng, mà qua đó, ông gửi gắm ý tưởng, triết lý nhân sinh, hoặc tự thân truyện toát lên giá trị nhân văn và thông điệp về cuộc sống,... 
  Cùng với Chuyện tình lão chăn dê, ở màng đề tài này, có thể nhặt ra một số truyện chắc tay, như: Những mảnh vỡ của số phận, Bãi ngô ngày ấy, Tình cám, Lão Tộc, Ông lão đi câu, Cây bút máy mạ vàng, Liên, Thiếu nữ bên bãi biển chiều thu, Bà Thanh- kiu, Chuyện tình xóm núi, Rau húng lại mọc, Vợ trẻ, Đánh ghen, Bẫy tình... Cùng màng đề tài về đời sống xã hội, Trịnh Tuyên cũng khá thành công với những truyện về tâm linh như: Cây gậy của Lý Tước, Hang cóc thần, Giấc mơ lạnh, Người trông coi đền thờ mẹ cá, Con chuột trong nhà thờ họ, Chợ Ma, Cối đá quý, Anh ơi em chết mất,... từ  những giai thoại, chuyện kể mang màu sắc dân gian tâm linh, Trịnh Tuyên sưu tầm xây dựng nên cốt truyện rồi đắp thêm da thịt phù phép thành truyện, và ở đây, quan hệ nhân-quả được ông sử dụng thành triết lý nhân sinh. Bởi thế, nhưng câu chuyện thông qua ngòi bút Trịnh Tuyên, yếu tố tâm linh không phải là chuyện mang ra để hù ma, quả báo, mà như một sự nhắc nhở về đạo lý thiện lương, về nhân nghĩa ở đới....
Những chuyện vụ án, chuyện mang màu sắc trinh thám cũng là một điềm nhấn trong sáng tác của Trịnh Tuyên. Xuất thân  là cảnh sát điều tra, Trịnh Tuyên có vốn kiến thức nghiệp vụ khá sắc bén và phong phú, óc suy đoán logic,  nhanh nhạy  của một Điều tra viên đã từng thụ lý chính,  kết thúc điều tra, chuyển Viện hàng mấy chục vụ án, cả án kinh tế và hình sự,  nên ông khá chắc tay trong mảng đề tài này. Ở các truyện ngắn: Kẻ tự thú, Chứng cứ, Đánh ghen, Ăn miếng trả miếng,  ông thỏa sức tung tẩy với kinh nghiệm Cảnh sát Điều tra của mình. Không chỉ thế, Trịnh Tuyên viết truyện như làm án, nên để dấu ấn nghiệp vụ điều tra trong hầu hết các truyện ngắn của ông về việc cài đặt tình tiết, nghệ thuật hỏi cung tội phạm, xác lập chứng cứ... tạo nên câu chuyện khá hấp dẫn và lôi cuốn bạn đọc,...
Còn một mảng đề tài nữa, khiến Trịnh Tuyên khác nhiều cây bút văn xuôi, ấy là khi ông viết về các loài vật. Để ý, các truyện của ông đều thấp thoáng bóng dáng các con vật, (hoăc cây cối, đồ vật), mà ở đó, chúng là các nhân vật phụ, có liên quan, và có tác dụng làm nổi nhân vật chính. Nhiều truyện, con vật trờ thành nhân vật chính, như: Đôi chim cu già, Sữa chó, Bố già, Con khỉ, Con mèo tam thể, Con ngựa già, Con lợn nghĩa tình, Con gà tật nguyền, Con trâu bạc, Đốm ơi,... Ở đây, Trịnh Tuyên tỏ rõ sự hiểu biết tường tận về đặc tính sinh thái của từng loài vật, mối quan hệ đồng loại và mối quan hệ với con người. Dĩ nhiên, nói đây chết cây chỗ khác, ông mượn chuyện con vật là để nói con người, nhắn nhủ con người,..
Vậy nên, đương nhiên, có một Trịnh Tuyên- Truyện ngắn, 
2. Trịnh Tuyên thơ,   
Cho đến thời điểm này, nhà văn Trịnh Tuyên vẫn chưa xuất bản tập thơ nào, song ông là tác giả của hàng trăm bài thơ rải rác trong thập niên qua. Dấn thâm vào nghiệp văn, Trịnh Tuyến có thế mạnh là có một chút năng khiếu thiên bẩm, ông  chú tâm theo nghiệp văn xuôi, nhưng cũng như nhiều cây bút văn xuôi khác, giống như các lão làng (như Hà Minh Đức, Võ Huy Tâm, Đỗ Chi...), Nhà văn Trịnh Tuyên bị nàng thơ quyến rũ đến mê mẩn. Thơ Trịnh Tuyên chủ yếu đăng trên mạng xã hội để bạn hữu đọc chơi chơi, hoặc lúc trà dư tửu hậu,  bình phẩm cho thêm phần rôm rả. Ấy vậy mà thơ Trịnh tuyên cũng để lại dấu ấn cho nhiều báo, tạp chí, cả Trung ương và địa phương với các bài ý tứ  độc đáo,  nghệ thuật khá chắc tay. 
Là cây truyện ngắn khá vững vàng, chủ đề, ý từ, bố cục, chi tiết rõ, nên sang thơ, Trịnh Tuyên cũng theo đúng cách viết truyện ngắn mà làm. Nghĩa là, lập tứ, có cốt rồi bồi lắp câu chữ cho bài thơ nên da thịt, sao cho diên đạt được ý tứ, nên đôi khi, một đôi bài,  khó tránh khỏi tình trạng gượng ép, Ví như:“Đừng tìm người đi cấy anh ơi/ Phía trước, phía sau, đều không rõ mặt/ Cuộc mưu sinh gần đất nhất.../ Họ sẽ nhìn anh qua khung hình tam giác/ Mặt ruộng là gương, không cần tráng ni tơ rát bạc// Âm bản đen, ống kính chổng lên trời!!!” (Người đi cấy); hay như: “Người cả tin/ Biên giới hay xê dịch/ Người tâm thần/ Biên giới bỏ ngỏ/ Người tham lam/ Tự thu hẹp biên giới/ Người cuồng tín/ Biên giới thuộc địa hạt tư duy kẻ khác/ Người thông minh/ Biên giới chôn chìm...” (Biên giới). Đại loại, những khổ thơ, câu thơ gượng ép, cố gò theo ý tưởng như thế không hiếm trong thơ Trịnh Tuyên. Như đã nói ở trên, thơ Trinh Tuyên, hầu như bài nào cũng cấu tứ rõ ràng, nhiều khi lộ ý. Trịnh Tuyên luôn ý thức tạo sức nặng cho thơ mình, nên ông ưa triết lý. Một khi triết lý thì năm ăn năm thua, rất có thể gượng và khô cứng, nhưng thành công thì lại được những câu thơ hay. Có thể tìm nhặt ra trong thơ Trịnh Tuyên những triết lý khá hay: “Quên tên cây/ làm thuyền/ Tận cùng  cô đơn-/ độc mộc!/ Khoét hết ruột/ Chỉ để một lần ngược thác/ bất chấp đời/ lênh đênh...” ( Thuyền Độc mộc); Hay như: “Chưa nở đã mang bầu thai quả/ Phận đau như gái chửa không chồng/ Buồng the nứt toác tình chưa thoả/ Cuối mùa trơ cuống với hư không.(Hoa chuối): Đây nữa: “Đêm tất niên một mình ra ngõ/ Say mèm húc phải đống rơm/ Hai kẻ cô đơn chợt tỉnh:/ Ngươi: - xác của mùa vàng/ Ta: - xác của thời gian/ Ngươi: Cháy lên còn chút lửa/ Ta: Một nhúm tro than.... (Đêm tất niên): Và đây: “Nơi đây là mộ địa/ Chôn/ những mối tình đã chết từ lâu/ Đã vô duyên kiếp trước/ Mong gì gặp kiếp sau?  (Nghĩa địa tình yêu) v.v... 
Nếu chịu khó tòi kiếm, còn không ít những câu thơ triết lý thú vị như thế trong hàng trăm bài thơ của Trịnh Tuyên  Thực lòng, tôi thích thơ Trịnh Tuyên hơn truyện của ông, bời nhìn chung, thơ ông có ý tưởng lạ, hàm súc, câu chữ và ý tứ bất ngờ. Ví như bài thơ này: “Ta lại đến điểm đầu từ điểm cuối/ đường tình ngắn chẳng tày gang/ Cưới lại đi em/ Ừ! Cưới lại!/ Cơm đã nguội rồi thì đổ ra rang.../ Đêm cưới lại/ tình nồng không trở lại/ chỉ có đôi môi/ lặng ngắt/ ưu sầu!/ Đêm cưới lại/ ái ân/ không trở lại/ chỉ tiếng thì thầm thoảng trong đêm mau/ Đêm cưới lại/ chẳng còn gì trở lại/ chỉ một lần khờ dại mãi trong nhau..” .(Cưới lại); Hay như: “Nghẹn ngào khói thoảng về mây/ Run run một nén tâm đầy con dâng...” (Thăm mộ cha) v.v... 
Theo tôi, Trịnh Tuyên có một bài thơ hay, thuộc hàng hay nhất của ông, kiểu như Chuyện tình lão chăn dê trong truyện ngắn, ấy là bài Thành nhà Hồ. 
“Thành xưa đổ nát, hoang tàn
Hồ vương rời bỏ ngai vàng ngự đâu(?)
Thạch long, tuế nguyệt dãi dầu
Bước chân khanh tướng công hầu vắng tanh
Sông xưa đổ mé đông thành
Mà nay đồng bãi , tươi xanh bốn mùa
Đế vương mà ngỡ trò đùa
Trẻ trâu kể mấy đời vua suy tàn .
Cho hay thành quách, ngai vàng
May ra còn lại mấy trang sách nhầu!
Có gì vĩnh cửu mãi đâu
Bao nhiêu lăng tẩm nhuốm mầu liêu hoang
Bao đời áo mão xênh xang
Mấy ai xây được ngai vàng- Lòng dân”
Hơi thơ cổ, tứ hay, câu chữ chắt lọc, phong vị trầm bi, ý nghĩa sâu sắc và giàu sức gợi. Nghe đâu, bài thơ này có câu được các nhà bình chọn lấy để treo vào bóng thơ thả lên giời, một Nguyên tiêu nào đó ở Văn Miếu-Quốc tử giám. Trịnh Tuyên cũng lấy làm đó mà tự hào, mà phởn chí... 
Đấy là sự ghi nhận về tính triết lý trong thơ Trịnh Tuyên.  Song cùng vì ham triết lý mà nhiều bài thơ của ông giảm sức gợi. Thơ hay, trước tiên cần sức gợi, rồi đến ý tứ, câu chữ, nhạc điệu... Có cả thì dĩ nhiên toàn bích rồi. Thế nên, làm thơ, dụng công quá thường hỏng. Nhiều khi buâng quơ, viết chơi chơi lại được. Trịnh Tuyên có những bài thơ như vậy, Ví như ờ Chiều trên bài ngô, ông tả cảnh đồng bãi, vô tình thấy môt cô em nào đó đang cắt cỏ trên bãi ven sông Mã, để rồi buông một câu kết lửng lơ: “Xin em đừng gánh cỏ về lối cũ/ Kẻo vương vào phiền muộn của riêng anh...” thì bài thơ sống động hẳn lên, bổng dưng  có hồn và rất gợi... Hay đâu, những câu thơ đầy ngẫu hứng thú vị như “Biển oan, sóng mãi gầm gào/ Bao nhiêu trong đục đổ vào một tôi! “ (Em); “Lời thương/ em gửi cuối nguồn/ Lời yêu/ em gửi cánh chuồn chuồn bay” (Nhà em): “Đường chiều mây nhẹ đường mây/ Đường tình tôi nặng những đày đọa tôi” (Chiều quê);  “Thanh minh tôi viếng mộ tôi’Mai sau biết có ai người ghé thăm?”(Tôi viếng mộ tôi); “Một năm lửa đỏ để dành/ Đủ cho anh đốt cơm canh một ngày!” (Thơ ngày 8.3); “Tháng sáu thương phận cá trôi/ Đồng xa, nước ngập, bồng bơi ngả nào?. Con rô lách ngược mưa rào/ Con ếch nồng nỗng cầu ao đợi mồi/ Tháng sáu, em hẹn thăm tôi/ Ao sâu, nước cả, tôi ngồi câu suông!” (Tháng sáu); “Mặt trời thì ngã đằng tây/ Em thì ngã trọn vòng tay gã khờ/ Khi em ngã ngửa vào mơ/ Là tôi ngã sấp bơ phờ tóc sương” (Ngã) Tôi trở về/ ngày đã hoàng hôn/ chân vướng vít bào sợi vàng quằn quại/ chợt nhận ra/ bấy nhiêu niềm nỗi/ dâng hết hạt vàng/ còn lại xác thân phơi (Mùa rơm)...
Những câu thơ này, dẫu không đến mức “tuyệt diệu hảo từ”, thì cũng không phải là những câu thơ dễ viết dễ có!  Và như thế, tôi nghĩ, đủ có một Trịnh Tuyên -nhà thơ!...
 
3.  & lão chăn dê xứ Thanh 
Năm nào cũng vậy, cứ sau tết nguyên đán, độ cuối tháng hai ta, Trịnh Tuyên lại nhắn rủ tôi vô Thanh, còn nói thêm là nhớ rủ  nhà thơ Trần Đăng Khoa, Nhà thơ Nguyễn Vĩnh Tuyền, Nhà văn Nguyễn Trọng Huân, Họa sĩ Lã Minh Kính và nhạc sĩ Phạm Quang Hiển. Chẳng là, từ nhiều năm nay, cứ vào độ này, khi tiết xuân còn chưa vãn, cánh chúng tôi thường vô xứ Thanh, đổ bộ vào nhà Trịnh Tuyên ở Cẩm Tân, Cẩm Thủy. Nhóm văn bút xứ Thanh tụ hội ở nhà Trịnh Tuyên khá đông,  thường có Phạm Duy Đức, Ngô Xuân Tiếu, Lê Văn Sự, Trọng Nghĩa, Trần Tuấn Kiệt, Đào Phan Toàn, Cao Nguyên Quyền, và Trương Thị Mầu, Ma Bích  từ Bá Thước đáp xuống, cùng vài ba người khác... Đông vui, thân mật, ấm áp tình bạn bầu văn chương, chữ nghĩa. 
Tôi quen và thành thân với Trịnh Tuyên từ mươi năm nay, qua mang xã hội Blog Tiếng Việt mà cư dân ở đây nôm na gọi là Xóm Lá. Lúc ấy, mạng xã hội chưa phổ biến như giờ, nên những ai tham gia Blog Tiếng Việt chí ít cũng phải biết viết lách đôi chút, nếu không phải là cây bút chuyên nghiệp. Nhóm vài chục blogger ở Hà Nội gặp gỡ, giao lưu với nhau vui lắm, chỉ có Trịnh Tuyên ở mãi vùng xa Cẩm Thủy xứ Thanh. Song Trịnh Tuyên nhanh chóng gây ấn tượng với nhóm chúng tôi, bởi nhẽ, thứ nhất, các cảm nhận (comment) gây xốc, tưng tửng hoặc chọc ngoáy khó chịu, và  thơ nữa. Ngày ấy,  các bài viết của ông, cả truyện ngắn và thơ đều khá chững chạc. Phàm dân viết, ngửi văn nhau thấy được là thân quý nhau ngay. Và rồi, những chuyến Trịnh Tuyên ra Hà Nội vào mỗi dịp Nguyên tiêu, hay những chuyến đổ bộ vào xứ Thanh, đã  kết nối và gắn bó chúng tôi, thân thiết nghĩa tình cho mãi đến giờ.
Gặp rồi nên thân mới thấy chơi được với Trịnh Tuyên không dễ chút nào. Ông tuổi Nhâm Thìn (sinh 1952), cầm tình còn rồng, mệnh Thủy-Trường lưu thủy (nươc chảy dài), lại sống bên bờ sông Mã, nên tính cách mạnh, linh hoạt, lấn lướt,... Thiên can Nhâm của tuổi Nhâm Thìn, tương hợp với Đinh, mà tôi tuổi Đinh Dậu (1957) nên Trịnh Tuyên với tôi, anh em hiểu nhau, dễ chia sẻ, bổ trợ thành hòa hợp,...Có mấy yếu tố làm nên tính cách con người Trịnh Tuyên, chất nam nhi xứ Thanh điển hình, cộng cái ngất ngưởng của kẻ có chữ, pha trộn thêm sự nhanh nhạy linh hoạt của nghề cảnh sát điều tra. Bình thường, ông rất thấu hiểu và dễ cảm thông, song khi cần, sắc lẻm phân minh, nhất bét tời cùng, không ngại va chạm mất lòng. Tôi nhớ, trong một lần vào xứ Thanh, tôi cảm hứng thành thơ, bài thơ Thăm bạn xứ Thanh, mang đọc lúc tiệc vui, có câu thơ “Xứ Thanh bề bộn nước non/ người một khoảnh, đất vuông tròn một khoanh”, mọi người đều không để ý, riêng Trịnh Tuyên nhận ra ngay ý tứ. Ông khoái, khen câu thơ ấy đã khái quát được cả vùng đất và tính cách con người xứ Thanh... 
Cũng có thể kể thêm vài câu chuyện nữa, đặng khắc họa đậm nét tính cách con người Trịnh Tuyên, Trong quan hệ xã hội, Trịnh Tuyên không ưa những gì ông cho là mập mờ. Thế nên, đã tùng xảy ta chuyện, tờ báo này tạp chí nọ sử dụng bài viết của ông tùy tiện, thiếu minh bạch, khiến ông bực mình, lên tiếng phản ứng. Rồi nữa, chuyện ông mời khach đến chơi nhà cùng tiếp bạn văn chương Thủ đô, chuyện phiếm lấn sang lĩnh vực điều tra, ông bạn từng là Phó thủ trưởng cơ quan Điều tra cấp huyện, nổi hứng nghê nghiệp bàn về chuyện phá án, hăng lên tranh luận, mỗi người một lý, chủ khách thành to tiếng khiến tôi và nhà thơ Trần Đăng Khoa phải can ngăn, để đôi bên hạ hỏa... 
Trịnh Tuyên là vậy đấy!  Trực tính, yêu ghét rõ ràng. Ai chơi được với ông dễ thành chí cốt. Hễ cứ nghe Trịnh Tuyên phán về một ai đó,  “Hắn chơi được lắm”  thì tôi không phải ngại, cứ yên tâm mà giao du. Chẳng thế mà, lão chăn dê xứ Thanh quy tụ được khá nhiều cây bút,  bạn bè yêu văn chương trong vùng, thường xuyên gặp gỡ, đông viên, chia sẻ cùng nhau không chỉ văn chương mà cả những vui buồn trong  cuộc sống... 
Mấy năm nay, bạn văn miền Tây xứ Thanh của ông cứ vơi dần, vân du về cõi hạc (Trọng Nghĩa, Phạm Duy Đức, Ma Bích), riêng ông vẫn thủng thẳng sớm trà, chiều tửu, cần mẫn, say mê  kể chuyện đời, chuyện người...
Tôi chợt nghĩ, Lão già vẫn sung sức lắm,  vì lão còn cả một bầy dê thả rông  trên núi kia mà !...

( Nguyễn Chu Nhạc )







Nhận xét