Viết cho thiếu nhi,

 


@@@

Ngày xưa mình từng viết cho thiếu nhi cơ đây,

Nhớ mùa hè năm 1994, nhà thơ Lê Đình Cánh (Trưởng phòng phát thanh Văn nghệ thiếu nhi Đài TNVN) động viên mình và Phạm Thành tham dự Trại sáng tác văn học cho thiếu nhi được tổ chức tại Khu sinh viên quốc tế Đại học Bách khoa Hà Nội. Khi dự Trại thì Phạm Thanh bỏ, từ chối vì không sáng tác gì cho thiếu nhi.

Truyện của mình được nhà văn Nguyên Ngọc thảm định và Ban Tổ chức Trại đã chọn mình sẽ tự đọc truyện ngắn “Con chó Mực của bà tôi” trong buổi khai mạc.

Hôm khai mạc, mình nhớ có các nhà văn, nhà thơ: Nguyên Ngọc, Ma Văn Kháng, Phạm Hổ, Lê Đình Cánh, Nguyễn Thị Vân Thanh ,... tham dự.

Sau phát biểu khai mạc của Ban tổ chức Trại sáng tác, mình được mời lên đọc truyện của mình. Cảm động quá, mình đã khóc nên bị ngắt quang mấy lần,... Ngồi trên, mình nghe được tiếng xì xào của ai đó, chê mình này nojh ... Lòng buồn bã song mình vẫn cố đọc cho hết. Tự nhiên mình thấy chán ghét sự đố kỵ của ai đó, nên lấy cớ xin với nhà thơ Phạm Hổ được tham gia không đều vì bận việc cơ quan. Phạm Hổ động viên chân tình. Tuy nhiên, mình vẫn biệt cho đến buổi bế mạc Trại thì đến dự cho phải phép,...

Nhớ mang máng là tham dự Trại khi ấy có Thai Sắc (Đồng Tháp), Hoài Khánh (Hải Phòng), Phong Điệp (Nam Định),... vừa rồi biết thêm, dự Trại năm đó còn có Đỗ Bích Thúy (Hà Giang), Lê Trâm (Quảng Nam).

Bài học cho mình khi đó là thấy được sự đố kỵ trong văn chương. Chẳng quan trọng,

Quan trọng là viết. Thế thôi,...




Nhận xét