BẠN CŨ ( Cẩm Thơ )

 


Bạn cũ, người trong ảnh là nhà báo-nhà thơ Cẩm Thơ.

Cảm Thơ hiện sống ở CH Pháp, Paris. 

        Mình quen  biết, làm bạn với Cẩm Thơ vào năm 1996. Khi ấy, mình cùng nhóm phóng viên Đài TNVN (VO) sang Pháp học nghiệp vụ báo chí theo học bỏng của chính phủ Pháp. Học tại Trung tâm đào tạo báo trí truyền thông quốc tế của Pháp ở thủ đô Paris với thời gian gần 2 tháng. Người phiên dịch Pháp-Việt cho nhòm của mình chính là Cẩm Thơ. Cô nàng lấy chồng người Pháp gốc Nga, theo chồng về Pháp đã 9 năm và khi ấy đã có 2 con (một gái, 1 trai). Chồng của Cẩm Thơ, một nhà báo, người làm phim tài liểu khá nổi tiếng ở Pháp và quốc tế. Jérome  Kanapa. Ông này thời chiến traanh chổng Mỹ ở Việt Nam, từng làm phóng viên cho một kênh truyền hình Pháp, ôm máy quay vào tận tuyến lửa Quảng Bình làm phóng sự và phim tài liệu. Sau chiến tranh, J.K lại sang Việt Nam, giảng dạy cho Trường Sân khấu điện ảnh Hà Nội. Duyên phận, khi ấy Cẩm Thơ đang là sinh viên theo học tại lớp J.K giảng dạy, họ làm quen, yêu nhau và nên vợ chồng. 

        Sở dĩ mình làm quen và chơi thân với Cảm Thơ, là bởi, Cẩm Thơ khi xưa từng là nhà thơ nhí, chung Tào đàn thơ thiếu nhi thời chiến tranh với Trần Đăng Khoa, Trương Nhuận, CHu Hổng QUý, Nguyễn Hồng Kiên, Hoàng Hiếu Nhân, nổi tiếng một thờ. Thêm nữa, Cẩm Thơ (sinh năm 1959, tuổi Kỷ Hợi) là cháu ruột, đồng thời nhận nhà thơ Anh Thơ là mẹ nuôi. Nữ sĩ này của phong táo Thơ Mới cùng thời  với Xuân Diệu, Huy Cận, Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử, Nguyễn Xuân Sanh ... không cón con nên nhận con của em gái mình (Cẩm Thơ) làm con nuôi. 

        Sang Pháp theo chồng, Cẩm Thơ không theo nghiệp thi ca, báo chí nữa mà sống bằng phiên dịch, và dựng phim...Cô nàng hay về nước, mỗi lần về hay í ới cùng mình và Trần Đăng Khoa gặp gỡ, đi ăn các món ăn truyền thống Việt Nam, như bún đậu, cơm canh cuaa, cá kho, thịt rang, dưa chua, cà pháo, bún chả, bún dọc mùng, bún thang...

        Nhớ mùa đông năm 1996, khi đang học ở Pháp, Cẩm Thơ  mời nhóm VOV của mình đến nhà riêng (gần vườn hoa Lucxembourg) tự tay nấu món bún thang đãi khách.

        Chuyến về Việt Nam lần này, Cẩm Thơ lấm nốt phần việc in bộ Anh Thơ toàn tập cho mẹ nuôi và bàn với Hội Nhà văn Vn tổ chức lễ kỷ niêm 100 năm ngày sinh nữ sĩ Anh Thơ.

    Trưa nay, (13/12/2022) đình cùng Trần Đăng Khoa rủ Cảm Thơ đi ăn, nhưng giờ chót, Trần Đăng Khoa mắc việc đột xuất, nên chỉ mình và Cẩm Thơ tản bộ từ trụ sở Hội Nhà văn VN ra quán Bánh cuốn Cao Bằng ở phố Tuệ Tĩnh. Cô nàng ăn uống khó tính, cứ kêu ca này nọ, nhưng rồi cũng ăn nhẵn suất bánh cuốn Cao Bằng. Chắc là lạ miệng và cũng đói,...

Nhận xét