Ông đồ NGUYỄN TƯỜNG KHẢI

 

@@@

Giáp tết Quý Mão, dạo Hội chữ xuân tết Quý Mão, gặp lại ông đồ Nguyễn Tường Khải, sau 2 năm do dịch Covid19 hoành hành, nên hội chữ xuân không mở.

Trước đó, xuân Canh Tý (2020), dịch Covid đã bùng phát ở Trung Quốc, hội chữ xuân gắng mở nhưng với tâm thế cảnh giác cao độ, tôi vẫn dạo chơi hội và đàm đạo với ông đồ Nguyễn Tường Khải, nhưng rồi tiếp 2 mùa xuân sau (21,22), dịch bệnh làm mọi người sinh xa cách. Năm ngoái, xuân Nhâm Dần, một vài ông đồ gắng thuê nhà quanh mấy con phố giáp với Văn Miếu, viết chữ cho mọi người song vắng lắm do người ta ngại dịch bệnh lây lan,...Tôi có dạo quanh tý chút và có ý tìm ông đồ Nguyễn Tường Khải nhưng không thấy đâu. Xuân này, thôi thì các ông đồ tha hồ mà vung bút,...

Số là, tôi biết đến, làm quen rồi giao du với tiên sinh Nguyễn Tường Khải vào mùa xuân Ất Mùi (2015), khi dạo Hội chữ Hồ Văn, có ý tìm cho mình một bức thư pháp thỏa thú sưu tầm thư pháp của bản thân. Dạo quanh, nhìn ngó mấy ngày tôi mới chọn ông đồ Nguyễn Tường Khải để xin chữ. Thế rồi, sau đó, một người đàn anh và là cấp trên của tôi nhờ tôi tìm người dịch và thảo thư pháp Hán Nôm một bài thơ tứ tuyệt do anh sáng tác dành tặng người đàn anh của anh, đồng thời là một yếu nhân,... Tôi nhận lời, và sau đó có ý tìm kiếm người thủ bút, song cuối cùng, tôi chọn ông đồ Nguyễn Tường Khải. Vì sự quan trọng của bức thư pháp này, nên tuy nhận lời, song Nguyễn Tường Khải cẩn trọng tham khảo thêm ý kiến đồng nghiệp xung quanh để sao cho bản dịch sang Hán Nôm chuẩn nhất. Và khi thủ bút, ông cũng phải thử mấy lần để chọn bức ra bức ưng ý nhất.... Nghe nói, tác phẩm thư pháp ấy được yếu nhân trân trọng,...

Kể từ đấy, tôi và ông đồ Nguyễn Tường Khải giao du với nhau. Mỗi mùa xuân về, hội chữ mở, lại gặp nhau đàm đạo, tôi tặng sách ông, còn ông tặng thư pháp cho tôi. Mấy năm qua, ông vẫn thường xuyên rèn chữ, tập viết thể Sấu kim của Tống Huy Tông.

Xuân này, ông đồ Nguyễn Tường Khải lại múa bút thảo thư cho bàn dân thiên hạ !...







Nhận xét