NHỚ MỘT THỜI BẠN NGHE ĐÀI,...

 



NHỚ MỘT THỜI BẠN NGHE ĐÀI,...

 

Sáng nay (10/8), tôi cùng nhiều đồng nghiệp ở Đài TNVN (VOV) đưa tiễn một đồng nghiệp cũ về thế giới bên kia, nhà báo Trần Thị Duyên. Thông báo tin buồn ghi theo hồ sơ cán bộ thì chị thọ 77 tuổi (sinh năm 1948). Thực ra, chị ấy sinh năm 1945, tuổi Ất Dậu, vì đi học muộn nên giấy tờ ghi giảm đi 3 tuổi... Như vậy chị ấy thọ 80 tuổi.

Tôi có 7 năm làm việc cùng với chị và một số đồng nghiệp ở ban biên tập Thình giả (Bạn nghe đài).

Trong 30 năm công tác ở VOV (1987-2017), tôi chuyển qua 6 bộ phận khác nhau cho đến lúc nghỉ hưu (Ban Thính giả, Ban Thư ký biên tập, Ban Văn hóa xã hội, VOV Miền Trung, Văn phòng và Ban Tổ chức cán bộ). Như vậy, Ban Thính giả chính là căn nhà đầu tiên dưới mái nhà chung VOV trong đời làm báo chuyên nghiệp của tôi...

Tháng 10 năm 1987, tôi cầm tờ quyết định phân công công tác về Ban Thính giả Dài TNVN sau khi chuyển từ Ban Nông lâm nghiệp huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Trưởng Ban Thính giả khi ấy là nhà văn-nhà báo Đặng Quang Tình tiếp nhận rồi điều tôi về làm việc ở Phòng Tiếp dân & Xử lý đơn thư thính giả. Phòng này lúc đó có nhà báo Hoàng Đồng (Phó phòng phụ trách), cùng các nhân viên là chị Nết, chị Tịnh, chị Hà, chị Thâu, em gái Thu Liên và thêm tôi nữa là 7 mống. Ban Thính giả là ban mới được thành lập, quyết định ra ngày 13/8/1987 theo yêu cầu thực tế xã hội (khi đó, TBT Đảng ta là đ/c Nguyễn Văn Linh phát động phong trào “những việc cần làm ngay”, “nói và làm”, N&L) nên đơn thư khiếu nại, khiếu tố rất nhiều. Mỗi ngày tiếp nhận đơn thư của thính giả đến tận Phòng tiếp dân của Đài TNVN nhiều lắm, nặng cỡ vài ba cân.

Ban Thính giả khi ấy có 3 phòng chức năng, là Tiếp dân & xử lý đơn thư, Phòng chương trình phát thanh Tiếp chuyện bạn nghe đài (nhà báo Phạm Xuân làm trưởng phòng, chị Phạm Thạch là phó phòng, biên tập viên có các chị Trần Thị Duyên, Hoàng Minh Lý, Minh Tiếp, Phạm Thúy Hòa), và Phòng Hành chính ghép chung bộ phận Xử lý thư góp ý với các chương trình phát thanh của Đài do anh Trần Quý Tuyên phụ trách, có thêm phát thanh viên Kiên Cường (bác Hàn Đức Trọng) chuyển sang từ Tổ đọc (phát thanh viên) và chị Thịnh, hành chính. Ủy viên ban, giúp việc cho Trưởng ban Đặng Quang Tình khi đó là nhà báo Trần Đức Nuôi, hạt nhân đỏ vừa đi học Lý luận Chính trị cao cấp về.

Hơn một năm sau, tôi được điều sang làm btv tăng cường cho Phòng chương trình Tiếp chuyện bạn nghe đài, với lý do là giai vì trước đó phòng này có mỗi trưởng phòng Phạm Xuân là giai thôi. Lúc này tôi mới làm việc cùng phòng với chị Trần Thị Duyên. Những khi vui đùa chuyện phiếm, chị Duyên tếu táo bảo tôi: “Này thằng cu kia, ở phòng này có tao với mày là Gà (cùng tuổi Dậu, chị Ất Dậu, tôi Đinh Dậu, sau chị đúng một giáp) nên chị em mình phải bảo vệ nhau, đừng để cho mấy đứa kia nó bắt nạt”. Mỗi lần vậy, tôi cười đùa lại: “Chỉ có em nhát nên sợ bị bắt nạt,... chứ chị gà mái gáy to át cả gà trống thì bố ai dám ho he với chị”. Chị nghe, cười há há vẻ đắc ý....

Chuyện xưa nhớ là vậy, bởi các phòng ban tứ tán dần, cơ cấu lại theo yêu cầu phát triển mới của VOV. Tôi cũng được thuyên chuyển đi các đơn vị khác trong Đài, còn các anh chị lớn tuổi ngày ấy trước sau về hưu cả...

Cho đến năm 2010, sau khi đi luân chuyển vào VOV Miền Trung tại Đà Năng, tôi trở lại trụ sở 58 Quán Sứ cho đến lúc về hưu, cuổi năm 2017, thì nhóm Ban Thính giả cũ làm hạt nhân, í ới rủ, tụ họp lại với nhau. Xưa cũ có các anh Hoàng Đông, chị Nết, chị Hà, chị Thâu, chị Duyên, chị Minh Lý, chị Minh Tiếp, Thúy Hòa, trẻ hơn có các em, Hoa Thanh Huyền, Thúy Hiền, Thu Trang, Việt Anh,... Thường hằng năm, cứ vào dịp sau tết nguyên đán đến Nguyên tiêu tháng giêng, nhóm tổ chức họp mặt, chúc tụng, mừng tuổi, đánh chén một bữa tưng bừng, ôn nghèo kể khổ đủ thứ chuyện ngày xửa ngày xưa.... Sau dần thì du xuân xa hơn, xen kẽ đi lễ chùa vùng Sơn Tây, quê anh Hoàng Đồng, hoặc lễ chùa Nôm, chùa Lạng vùng Văn Lâm, Hưng Yên quê tôi,...

Theo quy luật, ngày càng cao tuổi lên thì người cứ thưa dần đi. Nay điểm lại, những con người ngày ấy, riêng cái ban Thính giả-Bạn nghe đài thôi, người đã vơi đi kha khá... Sớm nhất là chị Phạm Thạch, anh Phạm Xuân,...mấy năm gần đây là nhà văn Đặng Quang Tình, chị Thúy Nết, gần nữa là bác Kiên Cường, chị Kiều Tịnh, và giờ thêm chị Trần Thị Duyên. Trụ lại có mấy bác cao niên độ tuổi tám chục trở lên, bác Hoàng Đồng, Trần Quý Tuyên, Trần Đức Nuôi,...

Cầu mong mọi người giữ gìn sức khỏe tốt ạ. Có sức khỏe rồi mới mong muốn gặp nhau hàn huyên,...

 




Nhận xét