@@@
TRIẾT LÝ “đèn vàng”
TRONG “không gian Nguyễn Huy Thiệp”
(Nguyễn Chu
Nhạc)
1.
Người ta bảo ông là người giăng lưới bắt chim
Ấy là Nguyễn Huy Thiệp !
Ông là ai? Nhà đoản thiên tiểu thuyết, nhà tiểu
thuyết, nhà viết kịch, nhà phê bình, nhà thơ? Là tất cả các nhà ấy, theo tôi
đều xứng đáng cả. (mặc dù có thể chính
ông chẳng cần thế ).
Tôi muốn viết về ông, song khó quá. Khó bởi ông là một
người quá nổi tiếng, không riêng ở Việt Nam, mà cả ra thế giới. Khó nữa, bởi đã
có quá nhiều người viết về ông. Trần Đăng Khoa bảo là mình đã bắt mạch được
Nguyễn Huy Thiệp, phát hiện ra ông nhà văn này mắc căn bệnh nói ngược, và còn xem đấy là ngón nghề của ông ta, như vậy bệnh
này thành thể mạn tính, có chữa cũng
không khỏi được, nên cách tốt nhất là không phải kê đơn gì sất, để mãi cơ thể
tự miễn dịch rồi khắc khỏi. Ha, thày lang băm này cũng tài ra phết. Tôi
nghĩ, mình có cách nhìn, cách hiểu của riêng mình. Cũng như ký họa người vậy.
Bắt được thần thái người được ký họa hay không, vả lại khuôn mặt người ta, góc
nhìn mỗi lúc mỗi khác chứ ?
Song trước tiên là cảm nhận về con người ông. Trong
mắt ông, tôi chẳng là ai cả, chắc chắn là thế. Còn với tôi, ông là một người
cầm bút đáng kính trọng (tôi thích từ đáng
nể hơn). Nói tôi biết ông, đơn
giản là tôi đã từng mò đến nhà ông ở Khương Trung cùng với nhà văn Văn Chinh và
mấy anh ở toà soạn báo Nông nghiêp Việt
Nam, khi ông mới nổi tiếng với dăm truyện ngắn gây chấn động văn đàn Việt
Nam. Tuy nhiên, lần ấy ông vắng nhà nên chúng tôi chỉ chuyện trò xã giao với vợ
ông và ngắm cơ ngơi vườn tược đơn sơ của ông. Và nó cho tôi cảm giác ông là một
hàn sĩ ẩn dật, song tài năng xuất chúng, nhất là khi ấy, người ta tò mò nói về
xuất thân hàn vi của ông, một anh giáo dạy môn phụ, lịch sử, ở đồng rừng Tây
Bắc, rồi bỏ về thủ đô làm "thợ vẽ"
ở Công ty Thiết bị và đồ dùng học sinh. Với làng văn Hà Thành dạo ấy, Nguyễn
Huy Thiệp như một loài hoa rừng, ví như hoa anh túc hay một loài hoa hoang dại
sặc sỡ và thơm hắc thế nào chưa rõ, nhưng lạ. Khác hẳn với lần ấy, sau này tôi
cũng đã gặp ông đôi ba lần, toàn vào dịp giáp Tết Nguyên đán khi Báo Nông nghiệp Việt Nam tổ chức gặp mặt
các cộng tác viên trong năm, nhất là những tác giả có bài in trong số tết. Để
ý, trong mấy lần đó, giữa không khí ồn ào của bia ruợu, ông đều yên vị lẳng
lặng, thỉnh thoảng trả lời một vài câu hỏi của ai đó, điềm nhiên vô sự. Tôi
không phải là người nổi tiếng nên không biết cảm giác và sẽ ứng xử như thế nào
trước đám đông, song quan sát ông, tôi thấy hình như ông cũng không là người của đám đông thì phải. Ông như không
tồn tại ở những chỗ đó.
Tôi luôn có một cái nhìn về con người này, mà cảm nhận
đầu tiên đã chi phối suy nghĩ của tôi về ông và cả sự nghiệp văn chương của
ông, khi ông còn khuất lấp, chỉ qua một truyện ngắn tôi tình cờ đọc được trên
Báo Văn Nghệ từ lâu lắm rồi. Đó là truyện ngắn Huyền thoại phố phường. Khi đọc truyên này, chỉ ít dòng đầu tôi đã
như bị một thứ ma lực mê dụ, bàng hoàng vì thích thú. Đọc chậm lại lần thứ hai
vẫn thấy hay, và lần này, tôi đã đủ bình tĩnh để nhìn nhận xem nó hay ở chỗ nào
và vì lẽ gì. Tôi nhìn tên tác giả. Nguyễn Huy Thiệp. Một cái tên lạ hoắc, rõ là
mình chưa thấy bao giờ.
Sau này, khi tiếng tăm nổi như cồn với hàng loạt
truyện ngắn xuất sắc liên tục đăng đàn được bạn đọc yêu thích như:Tướng về hưu, Con gái thuỷ thần, Trương Chi,
Chảy đi sông ơi, Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm tiết, Những người thợ xẻ, Bài học
nông thôn, Không có vua, Muối của rừng, Giọt máu, Thương nhớ đồng quê, Sống dễ lắm, Như sương như khói bay v.v…
Nguyễn Huy Thiệp có biệt tài đóng dấu ấn của mình vào
các nhân vật lịch sử, qua hàng loạt truyện như Trương Chi, Chút thoáng Xuân Hương, Kiếm sắc, Vàng lửa, Phẩm tiết,
Nguyễn Thị Lộ, Mưa Nhã Nam, cũng như một số truyện ngắn sau này lấy cảm
hứng từ người này, người kia (Đưa sáo
sang sông, Hạc vừa bay vừa kêu thảng thốt ...) . Ông có biệt tài khắc họa
các nhân vật lịch sử từ góc nhìn khác, làm họ sống động hẳn lên, chứ không phải
là các bức tượng chết cứng, khiến họ vừa là thần thánh vừa kẻ đời thường trần
tục. Theo tôi cái khác người của Nguyễn Huy Thiệp là vậy. Tôi xin không bàn về
lối kể chuyện, câu chữ, hội thoại của Nguyễn Huy Thiệp, bởi đã có quá nhiều nhà
phê bình viết về những điều đó rồi. Tôi thì tôi phục sát đất, vì có chuyện hay
không có chuyện, ông cũng phẩy vài nhát là ra ngay diện mạo, hơi hướng. Đấy là
cái tài trời cho, tôi nghĩ thế, bởi chẳng có học hành, kiến thức, ai dạy dỗ mà
thành thế được. Cái tài "phảy"
của ông lan sang cả tiểu luận, phê bình. Vì thế mới có chuyện, Nguyễn Huy Thiệp
phảy ra Đồng Đức Bốn, Nguyễn Bảo
Sinh, Lê Kim Giao... Lẽ dĩ nhiên, họ cũng phải có gì thực chất của họ thì
Nguyễn Huy Thiệp mới phảy ra được. Có
bột mới gột nên hồ mà.
Về Nguyễn Huy Thiệp từ khi ông xuất hiện cho đến giờ ông không còn nữa
nhưng nhắc đến các tác phẩm của ông, luôn có hai luồng khen chế. Mặc thế, tôi
yêu thích văn của ông và tôi nhìn nhận chúng theo cách nghĩ của riêng tôi. Để
gia tăng sức hiểu, tôi đã phải đọc lại
Nguyễn Huy Thiệp.
Ở đây, tôi không lạm bàn về các thể loại khác (như kịch, tiểu thuyết và
phê bình văn học) của Nguyễn Huy Thiệp. Cũng không bàn về thơ ông, vì ngoài
đôi ba khúc thơ ông ngẫu hứng đưa vào một số truyện ngắn với ý đồ riêng, nghe
đâu Nguyễn Huy Thiệp từng làm thơ. Tôi chỉ khoanh lại các sáng tác thuộc thể
loại truyện ngắn của ông với ý muốn đi tìm thi pháp của Nguyễn Huy Thiệp ở thể
loại này.
Đọc lại
truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, với tôi là một sự ngẫu nhiên. Có một gợi ý của
nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến về sự trợ giúp từ nền tảng số Youtube, tôi đã nghe đoc
các truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp, thức dậy trong tôi cảm xúc, tâm trạng
những ngày xưa còn chưa xa, khi hóng từng truyện ngắn của ông xuất hiện trên
báo chí,… Tôi nghe lại một loạt truyện Sống dễ lắm, Không
có vua, Những bài học nông thôn, Bài học tiếng Việt, Tội ác và trưng phạt,
Huyền thoại phố phường Chảy đi sông ơi, Muối của rừng, Quan âm chỉ lộ, Sang
sông, Mưa Nhã Nam, Ông Móng, Giọt máu, Con gái thủy thần, Những người thợ
xẻ, Như sương như khói bay .. Những truyện ngày trước tôi rất
thích, đọc đi đọc lại nhiều lần gần như thuộc, vậy mà giờ nghe lại thấy quen mà
lạ. Có lẽ, sau nhiều năm, đời sống xã hội thay đổi nên cách nhìn nhận, đánh giá
cuộc sống của tôi cũng khác, tâm trạng đọc cũng khác trước. Nếu ngày trước, tôi
háo hức đọc như nuối từng chữ từng câu rồi bị cuốn theo ma lực mặc cho Nguyễn
Huy Thiệp dẫn dắt, thì nay, tôi nghe người dọc diễn cảm với tâm trạng muốn thẩm
định lại,...Thấy quen thì rõ rồi, còn lạ là bởi chợt phát hiện ra điều này điều
kia, hàm ý này hàm ý nọ trong câu chuyện cũ mà trước đây mình chưa từng ngộ,...
Tôi đặc
biết thích cái triết lý “đèn vàng” được Nguyễn Huy Thiệp nêu ra rồi kiến
giải trong truyện ngắn “Bài học tiếng Việt” mà ông lấy
nguyên mẫu từ cố nhà văn Vũ Trọng Phụng, một tiểu thuyết gia nổi tiếng và xem
như hàng đầu của văn học Việt Nam hiện đại. Song trước khi bàn về cái
triết lý “đèn vàng” này, tôi muốn nói đến một phương thức đặc sắc
làm nên bản sắc truyện ngắn Nguyễn Huy Thiệp, đó là nghệ thuật không
gian truyện, mà ở đây, tôi gọi là không gian Nguyễn Huy Thiệp.
Trong
những truyện ngắn của Nguyễn Huy Thiệp, thì không gian truyện thật đặc biệt, dù
chỉ là không gian hẹp trong một chuyến đò ngang với thời gian mươi phút (Sang
sông), hay không gian hiu quạnh trong túp nhà
tuềnh toàng, xác xơ ven sông Đà mờ mịt khói sương (Như sương như
khói bay), hay không gian rộng lớn tầm cỡ quốc gia, dân tộc,
triều đại (Kiếm sắc, Vàng lửu, Phẩm tiết)
hoặc không gian xuyên suốt hàng trăm năm qua bốn đời của gia tộc họ Phạm
(Giọt máu),... Và trong không gian nào thì cũng đủ để chứa câu
chuyện, lớp lang với hàng tá khái niệm, hàng mớ lý thuyết, hàng đống minh chứng
mà tác giả cố tình nhồi nhét vào. Đó là cái tài của riêng Nguyễn Huy Thiệp, bởi
ở đấy, luôn chứa đựng những cập khái niệm đối lập, như đao đức-vô luân,
sáng tỏ-vô minh, văn minh-mông muội,ý thức-vô thức, cao cả-hèn hạ, phúc
thiện-tội ác,, tinh yêu-hận thù,... Cũng ở cái không gian hỗn độn thực hư lẫn
lộn ấy, cái có lý và sự vô lý đều có chỗ trong một trật tự lo-gic theo khuôn
phép của tác giả. Đó chính là giọng điệu kể chuyện ma mị, ngôn ngữ hội
thoại quỷ ám. Tôi nghĩ, bằng ấy, Nguyễn Huy Thiệp đã thực sự lám bạn đọc
bị ám ảnh,...
Giờ thì
tôi nói về triết lý “đèn vàng” của ông. Trong truyện “Bài học
tiếng Việt”, sau khi đưa ra các trạng huống đền xanh, đền
đỏ, đấy là những tín hiệu dứt khoát một chiều, Nguyễn Huy Thiệp
đi sâu phân tích trạng thái “đèn vàng”. Đây là trạng
thái lưỡng lự. Ở trạng thái này, mỗi con người có sự lựa chọn khác nhau theo
tính toán của riêng mình, hoặc dấn tới vượt thật nhanh, hoặc dứt khoát dừng
lại chờ đợi, lại cũng có thể lưỡng lự giữa đi hay dừng, và như thế, mỗi sự lựa
chọn sẽ có những kết quả tương ứng, thuận lợi hay bất trắc tùy sự may
rủi,... Trở lại các sáng tác của Nguyễn Huy Thiệp, hầu như các truyện, đều
giăng mắc những ngã tư đèn vàng, ông đưa đẩy và dẫn dắt các nhân
vật của mình đến trạng thái đèn vàng, để cho họ tự lựa chọn theo
mạch chuyện, tâm lý nhân vật và lo-gic tình tiết,... rồi cứ
thế, tác giả tiện nước đẩy thuyền, tha hồ đưa hàng lô triết luận của mình,...
Trạng
thái đèn vàng được đặt trong không gian truyện ma mị hư
ảo mà ở đấy có cả thiên thần và ác quỷ, thiên đường và dịa ngục thì đương
nhiên, cả nhân vật và bạn đọc chúng ta dễ bị ám thị,...và khi ấy, mặc sức thuân
theo ý đồ của tác giả-nhà phù thủy,...
Một điểm
nữa, nhìn chung, không gian Nguyễn Huy Thiệp thường đượm buồn,
các cung bậc và tâm trạng đem đến nỗi buồn, rồi lây lan sang người khác
như một thứ bệnh truyền nhiễm. Nhưng mà nó đẹp, đầy tính thẩm mỹ. Còn nó
có nguy hiểm hay không thì tùy mức thẩm thấu của mỗi người đọc?...
Nguyễn
Huy Thiệp cũng hay nói đến tín ngưỡng, tôn giáo. Dường như, ông luôn đi tìm nó,
thứ tín ngưỡng của riêng ông, mà ở đấy, đánh thức được Lòng trắc ẩn-
qua đó giáo dục, giáo hóa, đúng hơn, sự khai hóa lại thì phải?
Thêm nữa,
Nguyễn Huy Thiệp cũng hay tự mâu thuẫn với chính mình. Song có lẽ vậy, khi đọc truyện của ông, đến đâu
thích thú đến đó, rồi cứ thế sa vào bẫy mà ông giăng mắc lúc nào không
biết, đến lúc hết truyện lại như mờ mịt chẳng có lối ra và khi ấy bỗng
nhận ra hình như mình không hiểu ông đã nói gì. Lối viết ấy là điểm mạnh của
Nguyễn Huy Thiệp, nó gây ảnh hưởng, chi phối nhiều cây bút văn xuôi khác, mà
sau này, tôi nhận ra dấu vết ấy ở truyện ngắn này truyện ngắn nọ ở cây bút nọ
cây bút kia. Kể cả tác giả bài viết này, cũng từng bị ảnh hưởng lối viết của
Nguyễn Huy Thiệp.
Sau này,
đọc thêm diễn văn của Nguyễn Huy Thiệp khi ông nhận giải thưởng văn học
quốc tế ở Italia, giải Premio Nonino (2008) , tôi càng thấm những điều
đó!...
Lại cũng
nghe chuyện, chẳng rõ thực hư, rẵng những năm sau này, khi sức viết đã giảm,
Nguyễn Huy Thiệp chờ đợi khi nghĩ mình xứng đáng giật cái Nobel văn chương, nên
mỗi mùa trao giải, dịp tháng Mười hằng năm, ông có ý hóng. Thế nên, khi Hội
đồng Nobel văn chương xướng tên một ai đó, ông lại tự than “Thế là lại trượt
cái Nobel năm nay”. Người ta bảo, ông tự huyễn hoặc và cứ cho là thế đi.
Tôi lại nghĩ, không sao cả, chẳng việc gì phải tự ti, người có tài thì có quyền
tự đánh giá mình mà hy vọng chứ, khi mà các tác giả nhận giải Nobel những năm
gần đây, đọc văn chương của họ đâu có cao siêu và hấp dẫn hơn văn của Nguyễn
Huy Thiệp?!...


Nhận xét
Đăng nhận xét