Tiểu thuyết Vô đề ( XIV )




14.
Mấy năm đầu ở quê, hành trình hàng ngày chính của tôi là từ nhà đến trường và từ nhà ra sân kho hợp tác xã. Ở cái sân kho này, đám trẻ con chúng tôi tận dụng lúc không mùa màng để làm sân chơi các loại trò chơi dân gian ở nông thôn ngày ấy, như nhảy dây, pháo đốp, ô ăn quan, và khoái nhất là đá bóng, bóng làm từ lá chuối khô cuộn lại, bóng từ quar xanh bưởi phơi cho nẫu mềm ra rồi đá cho đỡ đau chân, và sang nhất là bóng cao su. Tuần một lần váo buổi tối, sinh hoạt đội thiếu niên tiền phong. Mỗi khi vào vụ gặt, cả chiêm lẫn mùa, sân kho ưu tiên cho riêng việc gặt hái, phân chia thóc rơm theo tiêu chuẩn công điểm và số khẩu trong mỗi hộ gia đình.
Quê tôi, tuy không phải diện đồng chiêm trũng như làng Trâu, song cũng có một diện tích ruộng lớn, nơi tiếp giáp với cánh đồng làng Trâu là đất trũng, quanh năm mùa thối chiêm khê, ấy là vụ năm thì khô nẻ, vụ mười thì nhập úng. Năm nào mưa nhiều thì cánh đồng khác cũng chìm trong nước, nhất là vụ mười, sau mùa mưa bão, nước sông Cái lên to, nước đồng úng thủy không đổ ra sông Cái được. Lúa chín ngả lướt thướt trên mặt nước ruộng, khiến ngưới gặt phải lội sâu tới bẹn, dùng lưới hái ngoặc xén lấy từ chân cổ bông. Lúa quẩy về, đánh đống ở sân kho hợp tác, nước từ lúa chảy ra ướt sũng sân, gặp ngày nắng, hơi nước bôc lên ngùn ngụt, lúc đập lấy hạt thì hạt thóc ướt bị ủ cả ngày lên mùi ngai ngái, ung ủng. Không may cho nhà nào đúng phiên được chia thóc, tuy có trừ hơi theo tý lệ định sẵn song kiểu gì thì cũng thiệt là cái chắc. Nhà tôi đã mấy lần bị nhận thóc kiểu này, chẳng hiểu do không may, hay là tay Bục, tổ trưởng đội sản xuất thù ghét nhà tôi mà cứ nhè đầu làm vậy. Thiệt đơn thiệt kép, ngoài thiệt cân, thóc sau có phơi khô thì xay giã, gạo cũng bị đớn nhiều, bổi lại không thơm. Quê tôi, người ta gọi tấmđớn, gọi cámbổi, vì sao lại gọi như vậy, tôi sẽ giải thích sau.
Ban đêm, thóc chia xong, hai chị tôi thay nhau kẽo kẹt gánh đống thóc ướt đó về nhà, vì ươt nên nặng một thành đôi, còn tôi phải cầm chiếc đền chai dầu hỏa đỏ quạch lẽo đẽo theo bên cạnh soi đường cho chị. Cứ thế tua đi tua lại ngang qua nơi miếu thờ cô Yêu ngày trước, sợ đến chẳng còn tóc gáy đâu mà sởn. Gánh xong thì đã gần nửa đêm. Nhà nào ỉ eo chê thóc ướt không muốn lấy, tay Bục, đội trưởng chừng mắt bảo: “Này, tôi nói cho mà biết nhá, chiến trường Miền Nam đang ác liệt, bộ đội ta đổ máu hy sinh biết bao nhiêu, hậu phương chúng ta cứ  nhất nhất phải một lòng vì hỏa tuyến, thóc không thiếu một cân quân không thiếu một ngườ nhá. Có thóc mà chia thế này là phúc rồi đấy. Chê chê cái gì. Có nhận không thì bảo, không thì tôi phân cho nhà khác đấy”. Thế là chả nhà nào dám chê nữa. Các chị tôi cũng chỉ dám lầu bẩu trong miệng rủa ngầm tay đội trưởng rồi đành cắn răng mà gánh về thôi.
Lấy thóc là thế, tuy có chút bực bội, nhưng còn có cái mà ăn, với tôi, tức nhất là khi họp đội Thiếu niên tiên phong. Tuy không là đội viên, nhưng tôi vẫn được sinh hoạt. Cả xóm nhà tôi có chừng vài chục đứa sinh hoạt đội, tất cả chúng nó đều là đội viên, đù có mấy đứa hư láo, hay đánh nhau, mà học thì dốt đặc cán mai, chỉ riêng tôi không phải là đội viên. Nhiều cuộc họp, cái Ngà là đội trưởng, có nêu ra việc nên xét kếp nạp tôi vào đội, với lý do là tôi học giỏi lại ngoan hiền, cả mấy năm cuối cấp 1 đầu cấp 2 tôi đều học giỏi nhất lớp, nhất trường, lại giỏ đều các môn học. Khi lấy ý kiến, thằng con tay Bục đội trưởng đội sản xuất nhất định không đồng ý, bảo rằng, tôi là con cháu địa chủ cường hào bóc lột nhân dân, thành phần xấu, không thể là đội viên đội thiếu niên tiền phong được. Ý kiến đó lập tức được thằng cu con lão Cột chuyên đưa thư báo, ủng hộ, và sau đó một loạt đồng thanh nhất trí không cho tôi vào đội. Cái Ngà nhìn tôi an ủi nhưng nó cũng chẳng thể chống lại số đông. Đến phần sinh hoạt văn nghệ, chúng nó hát đồng ca hào húng lắm, nhưng sang phần đơn ca thì rúm cả lại, chẳng đứa nào dám hát. Cái Ngà chỉ định mấy đứa nhưng chẳng đứa nào thuộc nổi lấy một bài. Cái Ngà lại đưa mắt nhìn tôi khuyến khích, rồi chỉ định đích danh. Tôi đắn đo giây lát, không phải vì sợ mà vì chưa biết chọn hát bài gì, rồi lòng tự trọng và máu yêng hùng nổi lên, tôi nhận lời và cất tiếng hát “... Tiến lên đoàn viên, theo Đảng tiên phong, bước theo lá cờ rực màu đấu tranh...”. Nhớ là, tôi hát to lắm tuy giọng hơi run nhưng đúng lời đúng nhạc. Khi ấy, lòng tôi chỉ âm âm một suy nghĩ, rằng giờ họ không cho mình vào đội thiếu niên thì sau này mình sẽ là đoàn viên, là đảng viên cho mọi người biết mặt... Mấy đứa kia ngạc nhiên, bảo nhau, ồ thằng này sao lại biết bài hát này nhỉ...
Lúc tan họp, bọn trẻ giải tàn về các ngõ. Có vài đứa chung đường về với tôi, song chúng nó còn tụm lại ở sân kho hợp tác, có lẽ không muốn đi cùng với tôi, hoặc ngại vì nãy chúng nó vừa biểu quyết nhất định không cho tôi gia nhập đội thiếu niên. Thây kệ, tôi đi một mình, chiếc đèn chai dầu hỏa đỏ cạch trên tay, tôi bước đi đày mạnh bạo, tự tin, đầu vẫn căm việc không được vào đội, và đâu đó ong ong. văng vẳng lời bái hát vừa rồi. Chợt nhận ra mình vừa ngang qua miếu thờ cô Yêu, lúc ấy tôi mới thấy sợ và cắm đầu chạy thục mạng một mạch, chui vào cổng nhà mình, chốt cổng lại mà tim vẫn đập thình thịch. Mở cửa vào nhà, cà nhà đã ngủ, chỉ còn bố tôi vẫn ngồi bên chiếc bàn gỗ cũ kỹ, bên chiếc điều bát thuốc lào, cất tiếng hỏi tôi: “ Họp hành có gì mà về muộn thế hả con?”...

Nhận xét