Tàu hỏa ký sự,

Chuyện nhiều năm trước, giờ mới kể,






Đi tàu hỏa thì ai cũng đi, có gì mà phải kể ?
Đương nhiên, là thế. Cũng xin nói ngay, đây không phải là chuyện như Ký sự hỏa xa, từng được một Đài truyền hình nào đó thực hiện thành ký sự nhiều kỳ từ  hàng chục năm trước...
Với tôi, đã có một thời gian dài, phương tiện di chuyển chủ yếu là tàu hỏa. Đi nhiều thì nhiều chuyện lắm, nhưng tôi chỉ kể mấy câu chuyện đặc biệt, mà đến giờ vẫn hằn trong trí nhớ cũ lỹ của tôi...

Chuyện thứ nhất:

Chuyện thứ hai:
Ấy là mùa mưa bão năm 1981, tôi đáp chuyến tàu hỏa Thống Nhất với hành trình 72 giờ từ ga Hàng Cỏ, Hà Nội đi Sài Gòn, để tiếp đó xuống Miền Tây, nhận công tác ở tỉnh An Giang...
Ở vào thời điểm ấy, bạn bè cùng khóa 21 Đại học Nông nghiệp I Hà Nội (nay là Học viện Nông nghiệp Viêt Nam) sau khi tốt nghiệp, đa phần nhận quyết định phân công vào các tỉnh phía Nam, bởi sau giải phóng 5 năm, các địa phương phía Nam rất thiếu và cần cán bộ khoa học có trình độ đại học ở hầu hết các lĩnh vực, trong đó lĩnh vực nông nghiệp. Tôi rủ người bạn thân cùng lớp là Hoàng Gia Trình, người được phân công vào tỉnh Minh Hải (gồm Bạc Liêu và Cà Mau nhập lại) đi cùng. Tình cờ, cùng chuyến tàu vô Nam ấy, còn có hai người nữa học chung lớp với chị gái tôi, thuộc khóa 20 cùng trường, là anh Tạo và chị Nguyệt. Vậy là cả thảy bốn người...
Hoàng Gia Trình, quê Thái Bình, chưa đi đâu xa bao giờ, cùng ú ở việt gian như nhau nên không khỏi lo lắng. Cẩn thận, mẹ tôi gói bánh chưng để hai đứa mang theo ăn đường. Thế là, cùng vali tư trang sách vở mang theo, chúng tôi còn đèo bòng mỗi đưa một ba-lô đựng đầy bánh chưng.

Nhận xét