NÚI ĐÔI BUỔI SÁNG




@@@


Mới đây, nhân mạn đàm với bác Nguyễn Vĩnh Tuyền về thơ phú, lại nhớ khi trò chuyện với Việt An về thơ đầu tay, bèn nhớ đến bài thơ đầu tay của mình. Đúng ra, là bài thơ đầu tiên được đăng báo.May mà, tôi vẫn giữ được tờ báo Văn Nghệ, số 50 ( tức số 789, ra ngày thứ bảy, 16/12/1978 ), đăng bài thơ  "Núi Đôi buổi sáng" của mình. Tiện đây, đưa lên hầu chuyện bác Nguyễn Vĩnh Tuyền và bạn Việt An.  Bài thơ này được làm khi tôi đang là sinh viên đại học năm thứ 3, nhân một chuyến đi thăm một người bạn đang học ở Trường Trung cấp Điện nằm ngay chân Núi Đôi (Phù Lỗ-Vĩnh Phúc) vào cuối năm 1977. Bài thơ như sau:

 

Tôi mới gặp trong thơ

Hai ngọn núi và mối tình dang dở

Hoa mẫu đơn khắp núi Đôi đang nở

Nhưng cô gái năm xưa chưa làm mẹ bao giờ.

 

Chuyến tàu khách đầu tiên

Lượn qua chân núi

Làm những giọt sương trên lá thông thức dậy

Khi mặt trời còn chưa lên.

 

Dãy Tam Đảo nổi bồng bềnh trong sương

Cột truyền hình lúc mờ lúc tỏ

Cây chè mọc trong cồn cào của gió

Ôi ngọn gió trung du như ném cát vào cây.

 

Tôi đứng trên nóc lô-cốt còn đây

Ụ súng đại liên nay đã thành sắt gỉ

Đau thương xẻ chia vơi đi trong ngày đánh Mỹ

Hoa nở bình yên bên sắt thép quân thù.


Ngay dưới kia có những mộ bia 

Nấm mộ nào của người con gái ấy

Tôi thơ thẩn hái chùm hoa đỏ chói

Đặt vào đây với cả tấm lòng tôi.


Cô gái nào hát sườn núi bên kia 

Tiếng em bay vòng vèo sườn núi

"Cuộc đời vẫn đẹp sao, tình yêu vẫn đẹp sa "

Có phải em cô du kích năm nào. ?

 Ngày 16-10-1977 

 

Câu thơ trong bài này: "Cây chè mọc trong cồn cào của gió" là mượn câu nói "xuất khẩu thành thi" của một người bạn cùng tham gia chuyến đi đó ( hiện anh đang là Phó Tổng biên tập Báo Nông Nghiệp Việt Nam ).

Bài thơ này được cố nhà thơ Phạm Tiến Duật, khi đó đang là BTV của Báo Văn Nghệ, biên tập và cắt bỏ mấy từ rườm rà trong một câu. + Bài thơ được trả nhuận bút 18 đồng ( ở vào thời điểm năm 1978, vừa bằng đúng một tháng học bổng của sinh viên Đại học, nghĩa là giá trị đủ để nuôi cái thằng tôi đúng một tháng; còn như, để chiêu đãi kẹo lạc, kẹo vừng, trà thuốc thì vô tư...).


Nhận xét