GẶP NHÀ BÁO CHU NHẠC VÀ NHÀ BÁO TRỌNG HUÂN Ở LAI CHÂU

 BÀI ĐĂNG TRÊN TRANG CÁ NHÂN CỦA NHÀ THƠ BÙI THỊ SƠN (30/10/2014)





VỚI TRAI RỪNG PHÙNG CÙ SÂN (Chồng nhà thơ Bùi Thị Sơn)

@@@


Tôi không may mắn như các blogger trong Xóm Lá ở dưới xuôi là thường xuyên được gặp gỡ, giao lưu với nhau ngoài đời. Thật cảm ơn phương tiện thông tin internet, cảm ơn blogtiengviet.net đã kết nối những tâm
hồn yêu Thơ ca- Nhạc- Họa… không kể vùng miền, tuổi tác, trình độ, nghề nghiệp… được giao lưu, học hỏi lẫn nhau để thú vui tao nhã của mình được thăng hoa, phát triển, để cuộc sống tâm hồn mỗi người thêm phong phú, sống yêu đời và tốt đẹp hơn.
Tháng 3 năm 2012, một người bạn ở Hà Nội tôi quen trên thi viện.nét đã giúp tôi lập blogtiengviet.net. Bạn ấy thông cảm với hoàn cảnh của tôi ( đã trải qua một lần ngã chệch 3 đĩa đệm, một lần TBMMN liệt ½ cơ thể…buộc phải về hưu trước tuổi vì chỉ còn 65% sức khỏe, các con đều công tác ở xa, chồng thì đi công tác xa nhà suốt…). Phải nói từ ngày tham gia Cộng đồng Xóm Lá, tôi vui thêm biết chừng nào.
Một lần Giáo sư Nguyễn Lân Dũng nhắn tôi : Thầy sắp lên Điện Biên, dự Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Gái Núi có biết blogger nào trong Xóm Lá ở Điện Biên không? Tôi đáp: em đã có ý tìm suốt hai năm qua mà không thấy một người bạn viết nào ở 3 tỉnh Lai Châu, Điện Biên, Sơn La trong Xóm Lá nhà mình đâu thầy à. Mỗi khi sang trang bạn bè, thấy các blogger giao lưu cùng nhau ngoài đời thân mật, cởi mở mà…xèm ơi là xèm !
Tôi ở nhà, chỉ dắt xe đạp ra đến chợ khoảng một tiếng là chồng và con gái đã lo ngay ngáy, chỉ sợ gặp chuyện gì không may…Nói chung là đi đâu xa, cũng phải có chồng con đi kèm vì dù sức khỏe đã phục hồi do thuốc men đầy đủ, do nỗ lực tập rèn nhưng di chứng để lại cũng không nhỏ…Tháng 7 vừa qua, đọc thông báo về chuyến đi Hải Phòng do Giáo sư Nguyễn Lân Dũng khởi xướng cho các blogger Xóm Lá tham quan, viết bài trên trang của Nhà văn Lưu Quốc Hòa, tôi năn nỉ chồng cho đi một lần và nói : “ Chuyến đi này có cả anh Nguyễn Trọng mà vợ chồng mình đã đến thăm nhà, ăn cơm và hát karaoke cùng vợ chồng anh ấy với anh Nguyễn Đăng Thuyết và Quế Hằng” nên Trai Rừng mới yên tâm cho đi xa một lần. Chuyến đi đem lại cho tôi nhiều cảm xúc đáng nhớ. Từ mạng ra đời, bạn bè yêu văn chương thêm yêu cuộc sống và có thêm thi hứng sáng tạo.
Tối thứ 6, ngày 25/ 10, tôi nhận được tin nhắn của Chu Nhạc- một blogger mà tôi rất trân trọng trong Xóm Lá- rằng anh sắp lên mấy tỉnh ( Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Lao Cai) công tác, nếu đến Lai Châu sẽ vào thăm gia đình Trai Rừng- Gái Núi. Vợ chồng tôi và cháu gái Phùng Hải Yến rất mừng. Thứ 7 tôi gọi điện lại, thì anh nói mai anh mới lên Sơn La, còn qua Điện biên mới lên Lai Châu thế mà không ngờ nhanh thật, tối chủ nhật anh điện báo đã lên đến Lai Châu,làm việc với tỉnh ủy, để sớm mai anh đi Lao Cai. Anh hẹn sáng mai(27/10) ra Nhà khách tỉnh ủy gặp nhau, anh sẽ tặng sách cho gia đình Gái Nuí. Tiếc thật! Hôm trước tôi và con gái Phùng Hải Yến đã bàn với nhau là sẽ đón chú Chu Nhạc và đoàn cùng đi về nhà mình, rủ mọi người đi thăm động Pu Xam Cáp – một danh thắng của Lai Châu đã được phát trên sóng VTV3 Đài THVN. Rồi mời nhà văn Đỗ Thị Tấc- Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Lai Châu cùng lãnh đạo Báo Lai Châu về nhà dùng bữa cơm thân mật với các món ăn dân dã của dân tộc Thái và hát karaoke ngay tại nhà. Phùng Hải Yến làm việc ở tòa soạn Báo Lai Châu và chồng của cháu làm ở Văn phòng UBND tỉnh đều có giọng hát khá hay nên thích hát karaoke lắm! Trai Rừng bảo:" Người ta ở tầm cỡ ấy, đã làm việc với lãnh đạo Tỉnh ủy thì chắc chẳng có thời gian đến nhà mình đâu. Bí thư, chủ tịch tỉnh đón tiếp là cái chắc". Gái Núi bảo: " Biết thế rồi, chỉ sợ thời gian eo hẹp chứ rảnh rỗi nhất định anh Chu Nhạc sẽ đến chơi với vợ chồng mình. Anh ấy chu du khắp trong Nam ngoài Bắc, ra nước ngoài như cơm bữa song xem qua mạng, qua ảnh giao lưu, em biết anh ấy rất tình nghĩa với bà con Xóm Lá đấy ạ!"
Thứ hai, Hải Yến đi học lớp Lý luận Chính trị nên không kịp ra chào chú Chu Nhạc. Trai Rừng dự hội nghị CCB tỉnh nhưng vẫn kịp lai Gái Núi ra gặp mặt, bắt tay Chu Nhạc và anh bạn cùng đi- hai Nhà văn, nhà báo, nhà đài Thủ đô thư sinh, lịch lãm. Anh Chu Nhạc thì Gái Núi nhận ra ngay. Anh giới thiệu người bạn đi cùng cũng là một bogger trong Xóm Lá. Thảo nào, Gái Núi ngờ ngợ như đã gặp người này ở đâu. Thì ra là nhà báo Trọng Huân- người hay sáng tác những câu chuyện ngắn vui vui, dí dỏm. Gái Núi bảo : “ Tôi sang thăm trang ông mấy lần, để lại lời com nhưng chẳng thấy ông hồi âm, cũng chẳng thấy ông sang thăm tôi bao giờ”. Trọng Huân vuốt tóc, cười thật hiền nói rằng không có thời gian hồi âm hay trả lời mọi người. Tôi thích cái sự thật thà thẳng thắn của Trọng Huân. Không phải ai vào blog tiengviet cũng có thời gian để mà giao lưu thơ phú. Biết bao việc công tư bộn bề mà họ vẫn giành những phút hiếm hoi sáng tác, trải lòng. Thế cũng là đáng quý , đáng trân trọng lắm rồi!
Gái núi biết anh Chu Nhạc phụ trách Công tác tổ chức ở Đài Tiếng nói Việt Nam (VOV) nên bận trăm công nghìn việc. Đợt này, hai anh đi các tỉnh Tây Bắc bàn với lãnh đạo địa phương để xây dựng cơ sở vật chất cho Cơ quan thường trú của Đài Tiếng nói Việt Nam ở các tỉnh, trong đó có Lai châu. Gái Núi rất cảm phục khi biết anh có tới 12 đầu sách đã xuất bản bao gồm đầy đủ các thể loại: Thơ, truyện ngắn, Bút ký, Phóng sự, Tản văn, Lý luận phê bình, Chân dung văn học… Mà tác phẩm nào cũng sâu sắc, bứt phá, thể hiện rõ sự lao động nghệ thuật cần mẫn, nghiêm túc! Người cán bộ quản lý ấy lấy đâu thời gian sáng tác nhiều thế nhỉ? Lại còn giao lưu cùng bạn bè văn chương trên các trang mạng ( blogtiengviet,net, facebook… ) nữa. Anh tâm sự : Tham gia viết trên blogtiengviet, anh thấy có thêm bao niềm vui bổ ích. Ở đây, ta có thể gặp được vị giáo sư khả kính Nguyễn Lân Dũng rất yêu và am hiểu văn chương, trân trọng và tạo điều kiện thuận lợi cho các Văn nghệ sĩ giao lưu, thâm nhập thực tế để sáng tác. Ta có thể gặp Trần Đăng Khoa- thần đồng Văn học ngày nào giờ đã trở thành một Cán bộ quản lí VHNT ở cấp trung ương, người có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Cộng đồng blogger Xóm Lá. Ta có thể gặp biết bao cây viết chuyên và không chuyên, mỗi người mỗi vẻ khác nhau và học tập được từ họ bao điều. Từ văn chương mạng, ta có thêm bao người bạn tốt trong cuộc đời…
Thời gian không cho phép chúng tôi tâm sự nhiều hơn. Tôi bắt tay người bạn đồng niên, ngạc nhiên nhận ra Chu Nhạc có một đôi bàn tay nhỏ nhắn, thon mềm và ấm áp như bàn tay con gái.
Chia tay Chu Nhạc- Trọng Huân, trong tôi văng vẳng tiếng gọi “Chéo lù! Chéo lù” (Trở lại! Trở lại!- tiếng Mông) trong tác phẩm “ Vợ chồng A Phủ” của nhà văn Tô Hoài thuở nào…
Chéo lù ! Chéo lù!
Mong ngày gặp lại nhé!Hai nhà văn, nhà báo –hai blogger trong Xóm Lá thân thương của tôi!


Nhận xét